<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ที่ชอบ Crypto อย่างมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Yoon Suk-Yeol ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ โดยเอาชนะคู่แข่งอย่าง  Lee Jae-Myung ไปเพียงไม่ถึง 1% 

Cryptocurrency ในเกาหลีใต้ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงอยู่ในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ เนื่องจากผู้สมัครทั้งสองได้เปิดตัว NFT ที่เชื่อมโยงกับแคมเปญของพวกเขา ซึ่งทำให้ทั้งสองได้รับคะแนนนิยมจากคนอายุน้อยเป็นจำนวนมากเนื่องจากมองเห็นถึงความสำคัญและความกระตือรือร้นในอุตสาหกรรม crypto ซึ่งตรงข้ามกับท่าทของอดีตประธานาธิบดีอย่าง Moon Jae-ban In เป็นอย่างมาก

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่เป็นมิตรกับ Bitcoin

ตลอดแคมเปญของ Yoon ได้สัญญาว่าจะยกเลิกการควบคุมตลาด Bitcoin ในเดือนมกราคม โดยเขาได้พูดเหน็บแนบในระหว่างการประชุม crypto ว่า “กฎนั้นหากไกลความเป็นจริงและไร้สาระ” โดยจะต้องได้รับการแก้ไขใหม่เพื่อที่จะรองรับศักยภาพที่ไม่มีวันสิ้นสุดของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

Yoon ได้ตั้งเป้าหมายในการรับสมัครสมาชิกและเตรียมตัวเพื่อสร้าง “ยูนิคอร์น” ของสกุลเงินดิจิทัล นอกจากนี้ยังมุ่งมั่นที่จะเพิ่มระดับภาษีกำไรจากการลงทุนตามแผนก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

นอกจากนี้ เขาแนะนำว่าเขาอาจทบทวนการห้ามเสนอเหรียญเริ่มต้น ( ICO) ในปี 2560 และฟื้นฟูกลไกการระดมทุนที่มีการโต้เถียงกันอีกครั้ง

ทั้งนี้นิติบุคคลอาจใช้ ICO เพื่อระดมทุนการขุดและขาย crypto อย่างไรก็ตาม ICO อาจง่ายต่อการฉ้อโกง โดยผู้ออกเหรียญที่มักจะหายตัวไปหลังจากการทำธุรกรรมเสร็จสิ้น ทำให้เกิดผลเสียต่อบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลโดยทั่วไป

ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี บริษัทบันเทิงและเกมรายใหญ่หลายแห่งของเกาหลีใต้ได้แสดงความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมาก โดยให้คำมั่นที่จะสร้าง NFT หรือ Play to Earn ร่วมกัน

เสนอการเก็บภาษีตลาด Crypto

ปัจจุบัน cryptocurrency และกระดานเทรดคริปโตยังไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “สกุลเงินและแพลตฟอร์มที่ถูกต้องตามกฎหมาย” ในเกาหลีใต้เนื่องจากไม่ได้อยู่ภายใต้กรอบการกำกับดูแลที่มั่นคง อีกทั้งยังไม่มีการบัญญัติ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ทางการเงินอย่างเป็นทางการทำให้ปัจจุบันธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลจึงไม่ต้องเสียภาษี

ตามกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลัง รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาการจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล และตั้งใจที่จะดำเนินการตามกรอบการจัดเก็บภาษีในปี 2565

ในการประมาณการล่าสุดของตลาด Bitcoin เกือบ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเกาหลีใต้ หน่วยข่าวกรองทางการเงินได้นำเสนอข้อค้นพบที่น่าสนใจนี้

โดยตลาดคริปโตที่ใช้สกุลเงิน KRW นั้นคิดเป็นเพียง 27% ของตลาดโลกแม้ว่าค่าเฉลี่ยของตลาดโลกจะอยู่ที่เกือบ 60% โดยการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในเกาหลีใต้มีมูลค่าเฉลี่ย 9.4 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน

ตอนนี้เกาหลีใต้คงอยู่ในอันดับที่ 16 ของการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก โดยมีบุคคลเกือบ 2 ล้านคน หรือ 3.8% ของประชากรทั้งหมด 55.7 ล้านคน เป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล

อย่างไรก็ตามว่าที่ประธานาธิบดี Yoon มุ่งมั่นที่จะเพิ่มเกณฑ์ภาษีกำไรจากการขายสำหรับ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ จาก 2,000 ดอลลาร์เป็น 40,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในค่าเผื่อปลอดภาษีที่เอื้ออำนวยต่อนักลงทุนที่สุดในโลก