<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนานได้ออกมาทำนายถึงจุดจบของดอลลาร์ และเตือนเรื่อง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สหรัฐฯ ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอย่างไม่เคยทำมาก่อนกับธนาคารของรัสเซีย, บุคคลที่ร่ำรวยและธนาคารกลางของประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้จนถึงขั้นที่จะล็อกเงินทุนสำรองจากต่างประเทศ

ผลจากการคว่ำบาตรทำให้ผู้มีอิทธิพลของรัสเซียบางรายหันหน้าไปพึ่ง Bitcoin และ cryptocurrency ซึ่งเป็นการผลักดันให้ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นซึ่งทางรัสเซียนั้นก็ได้ถูกตัดออกจากระบบการชำระเงินของประเทศสหรัฐฯ เช่น Visa และ SWIFT ระบบการชำระเงินระหว่างธนาคารระหว่างประเทศ

ตอนนี้ Jim Rogers ผู้ร่วมก่อตั้ง Quantum Fund และ Soros Fund Management ได้เตือนว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับเงินดอลลาร์สหรัฐในตอนนี้เป็นจุดสิ้นสุดของเงินดอลลาร์สหรัฐ” แต่ก็เป็นการเตือนว่ารัฐบาลจะไม่อนุญาตให้ใช้ Bitcoin เป็นทางเลือก

“สกุลเงินระหว่างประเทศควรจะมีความเป็นกลางแต่ในกรุงวอชิงตันพวกเขากำลังเปลี่ยนกฎ” Jim บอกกับทาง Ecoinomic Times ของอินเดียในการให้สัมภาษณ์ “ตอนนี้ถ้าวอชิงตันไม่ชอบคุณพวกเขาก็สามารถคว่ำบาตรคุณและคุณจะไม่สามารถใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้”

Jim คาดหวังให้ประเทศต่าง ๆ เริ่มมองหา “คู่แข่ง” ของเงินดอลลาร์ไม่ว่าจะเป็นจีน, รัสเซีย, อินเดีย, อิหร่านและบราซิลโดยหวังว่าทุกคนจะลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์

“สหรัฐฯ เป็นประเทศลูกหนี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยเหตุผลพื้นฐานและเหตุผลทางการเมืองผู้คนกำลังมองหาสกุลเงินอื่นที่เป็นคู่แข่ง” Jim กล่าวและเสริมด้วยว่าเขาก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแต่เขาหวังว่าคุณควรจะฉลาดพอที่ซื้อมันเมื่อคุณได้พบมันแล้ว

“รัสเซ๊ยนั้นมีเงินทุนสำรองเกือบ 50% เป็นสกุลเงินที่ถูกควบคุมโดยประเทศที่คว่าบาตรพวกเขาพวกเขามีทองคำ 22% ซึ่งเป็นเพียงส่วนเดียวของทุนสำรองที่ประเทศอื่นไม่สามารถเข้ามาควบคุมได้” Bill Miller นักลงทุนชื่อดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนพร้อมพูดเสริมว่า “จากมุมมองของรัสเซียนั่นไม่ใช่จุดที่ดีที่พวกเขาควรจะอยู่” คาดว่ารัสเซียนั้นมีเงินทุนสำรอง 16% เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

แม้ชุมชนคริปโตนั้นจะมองกันว่า Bitcoin สามารถใช้แทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้แต่ Jim ก็คาดว่าในท้ายที่สุดรัฐบาลจะทำให้มัน “เป็นสิ่งผิดกฎหมาย”

“ผมไม่ชอบมันแต่นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลเป็นและผมแค่สงสัยว่าพวกเขาจะเก็บภาษีมันหรือควบคุมหรือทำให้มันผิดกฎหมายหรืออย่างอื่นเพราะพวกเขานั้นไม่ต้องการเสียอำนาจในการควบคุม” Jim กล่าวพร้อมเพิ่มการคาดการณ์ก่อนหน้านี้อีกด้วยว่าการปราบปรามจากรัฐบาลนั้นจะทำให้ราคา Bitcoin นั้นลดลงจนเหลือศูนย์