<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ปัดตกคำขอเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF แบบ Spot ของ NYSE และ Cboe BZX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ปฏิเสธคำขอในการจัดตั้งกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) แบบ spot ทั้งสองกองทุน

ตามเอกสารจาก SEC ทางหน่วยงานกำกับดูแลนั้นได้ปฏิเสธการของ NYSE Arca ในการเปลี่ยนแปลงกฎเพื่อทำการจดทะเบียนและการซื้อขายหุ้น NYDIG Bitcoin ETF

โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากที่ทาง SEC ขยายเวลาเพื่อทำการพิจารณาในการอนุมัติ

จากในเอกสารที่ยื่นแยกมาต่างหากทาง SEC ก็ได้ปฏิเสธข้อเสนอของ Cboe BZX Exchange ในการให้พวกเขานั้นเปลี่ยนกฎเพื่อให้พวกเขานั้นสามารถดำเนินการได้เหมือนกับที่ทาง Global X Bitcoin Trust ดำเนินการก่อนหน้านี้

SEC นั้นกล่าวว่าทั้ง NYSE และ BZX ไม่มีคุณสมบัติที่ตรงตามข้อกำหนดทางกฎหมายขั้นต่ำที่จำเป็นในการดำเนินการแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกาอย่างเหมาะสม

“คณะกรรมาธิการสรุปว่า NYSE Arca และ BZX ไม่สามารถดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนและกฎการปฏิบัติของคณะกรรมาธิการเพื่อแสดงให้เห็นว่าข้อเสนอของพวกเขานั้นสอดคล้องกับพระราชบัญญัตการซื้อขายแลกเปลี่ยนมาตรา 6 (b) (5) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกำหนดที่ว่ากฎของตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ ‘ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการกระทำที่ฉ้อโกงและบิดเบือนความจริง’ และ ‘เพื่อปกป้องนักลงทุนและผลประโยชน์ต่อสาธารณะ’ ”

แม้ว่าตอนนี้คณะกรรมาธิการนั้นจะยังไม่อนุมัติกองทุน Bitcoin ETF แบบ Spot เลยซักเจ้าแต่ Gary Gensler ประธาน SEC ได้ส่งสัญญาณในเชิงบวกกับกองทุน Bitcoin ETF แบบ Future มากขึ้น