<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินของบริษัท OneCoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้มีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สิน ของบริษัท OneCoin Ltd. เป็นการชั่วคราว โดยบริษัทดังกล่าวมีนาย Karl Sebastian Greenwood เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและผู้นำ โดยบริษัทได้ก่อตั้งที่ประเทศยิบรอลตาร์และมีสำนักงานอยู่ที่ทั่วโลกได้แก่ ประเทศบัลแกเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาได้ระบุว่า บริษัท OneCoin Ltd. ไม่ได้เป็นบริษัทที่แลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตแต่การกระทำของบริษัทเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงด้วยเหตุผลดังนี้ 

  1. เหรียญของบริษัท OneCoin ไม่สามารถนำไปซื้อขายในตลาดเสรีได้
  2. เหรียญ OneCoin ไม่ได้เป็นไปตามอุปสงค์หรืออุปทานของตลาด
  3. บริษัท OneCoin Ltd. ได้จำกัดความสามารถในการซื้อขายเหรียญ

สำนักอัยการสูงสุดได้ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมแห่งอเมริกาได้เข้าจับกุมตัวนาย Karl Sebastian Greenwood ที่อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีและได้ส่งตัวบุคคลดังกล่าวกลับสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ในความผิดฐานฟอกเงิน

โดยวันที่ 18 มกราคม 2562  ทางการได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของบริษัท OneCoin Ltd. และนาย Karl Sebastian Greenwood กับทีมงาน ซึ่งปรากฎหลักฐานที่เชื่อได้ว่า บริษัท OneCoin Ltd. และนาย Karl Sebastian Greenwood กับทีม เป็นผู้เกี่ยวข้องหรือเคยเกี่ยวสัมพันธ์กับผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงิน ตามมาตรา 3(3) และ มาตรา 18 วรรค 2 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

จากการรวบพยานหลักฐานพบว่า บริษัท OneCoin Ltd. และนาย Karl Sebastian Greenwood กับทีมงาน ได้กระทำความผิด 3 รายการ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเป็นการชั่วคราวพร้อมดอกผล ได้แก่

  1. ทองคําแท่ง 99.99 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5,785,883 บาท (ห้าล้านเจ็ดแสนแปดหมื่นห้าพันแปดร้อยแปดสิบสามบาท) ตามสัญญาซื้อขายทองคํา ระหว่างนางสาวคนึงนิตย์ เจริญเชาวน์ กับบริษัท จีแคป จํากัด ผู้ถือกรรมสิทธิ์/ผู้ครอบครอง คือ นางสาวคนึงนิตย์ เจริญเชาวน์ (ข้อมูล ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565)
  2. เงินในบัญชีการลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคําระหว่างนางสาวคนึงนิตย์ เจริญเชาวน์ กับบริษัท จีแคป จํากัด เป็นเงินจํานวน 1,098,330 บาท (หนึ่งล้านเก้าหมื่นแปดพันสามร้อยสามสิบบาท) ผู้ถือกรรมสิทธิ์/ผู้ครอบครอง คือ นางสาวคนึงนิตย์ เจริญเชาวน์ (ข้อมูล ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565)
  3. เงินในบัญชีเงินฝากธนาคารทหารไทย จํากัด (มหาชน) สาขาถนนทัพพระยา พัทยา เลขที่บัญชี 617 2 27311 9 ชื่อบัญชี นางสาวคนึงนิตย์ เจริญเชาวน์ ยอดเงินคงเหลือจํานวน 56,245.96 บาท (ห้าหมื่นหกพันสองร้อยสี่สิบห้าบาทเก้าสิบหกสตางค์) ( ข้อมูล ณ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565)

โดยการยึดและอายัดทรัพย์สินชั่วคราวนี้จะมีบังคับใช้ไม่เกิน 90 วันนับตั้งแต่วันที่มีออกคำสั่ง สนใจอ่านต่อคลิก