<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เปิดตัว “Kiln testnet” เตรียมพร้อมสู่การอัพเกรดครั้งใหญ่ “The Merge”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

The Merge เป็นอีกหนึ่งการกระบวนการอัพเกรดที่สำคัญที่หลายคนจับตามอง ซึ่งเป็นกระบวนการเปลี่ยนผ่านเครือข่ายจากกลไก Proof of Work ไปเป็น Proof of Stake และเป็นหนึ่งในกระบวนการอัพเกรดที่สำคัญของ Ethereum 2.0

เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา มูลนิธิ Ethereum Foundation ได้เรียกร้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเครือข่ายทำการทดสอบโดยใช้ Kiln testnet “เพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายทดสอบสาธารณะจะดำเนินไปอย่างราบรื่น”

“เราขอแนะนำให้นักพัฒนาทำการทดสอบเครือข่ายบน Kiln อย่างเต็มรูปแบบ และรายงานปัญหาต่าง ๆ ไปยังผู้ดูแลโครงการที่เกี่ยวข้อง”

Tim Beiko นักพัฒนา Ethereum กล่าวยืนยันว่า Kiln ซึ่งเป็นตัวทดสอบ Merge Testnet ของ Ethereum สามารถใช้งานได้แล้ว และในไม่ช้าจะพร้อมที่จะผสานรวมเข้ากับ Beacon Chain อ้างอิงตามทวีตในวันที่ 14 มีนาคม โดยเครือข่ายทดสอบได้เปิดตัวเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วในโหมด Proof of work

Kiln กำลังทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมการทดสอบ proof-of-work (PoW) สำหรับนักพัฒนา Ethereum, ผู้ตรวจสอบ Node และ ผู้ Stake มันเป็นการทดสอบเครือข่ายสาธารณะในขั้นสุดท้ายก่อนที่ทั้งเครือข่ายจะเปลี่ยนจาก POW ไปใช้ Proof-of-stake ในปีนี้ และภายในสัปดาห์นี้ Kiln จะมีการทดสอบตัวอัพเกรด The merge อย่างสมบูรณ์

Beiko กล่าวว่า การเปิดตัว Kiln จะใช้เวลา “หนึ่งสัปดาห์หรืออาจมากกว่านั้น” และสำหรับจุดประสงค์ของการเปิดตัว Kiln เขากล่าวว่า เขาต้องการ “ให้โอกาสชุมชนได้ทดสอบผลิตภัณฑ์ของตนผ่าน the merge”

เดิมที Kiln เปิดตัวเป็น PoW testnet ที่เลียนแบบสภาพแวดล้อมการทำงานของเครือข่าย Ethereum ที่วิ่งขนานควบคู่ไปกับ Beacon Chain ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของการเปลี่ยนผ่านเครือข่ายจาก POW ไปเป็น PoS ของ Ethereum 2.0

สำหรับขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านเครือข่ายจาก PoW ไปเป็น PoS หรือที่เรียกว่า The Merge นั้นจะเป็นขั้นตอนที่จะผสานรวม Beacon Chain และ Ethereum Chain เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนของปีนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะถูกกำหนดให้เกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 1 ก็ตาม

Ethereum จำนวน 10 ล้านเหรียญที่ถูก Stake อยู่บน Beacon Chain ที่นักลงทุนคาดว่าได้รับผลตอบแทนประมาณ 4.8% ต่อปีนั้น อาจถูกปรับเพิ่มขึ้นเป็น 15% ต่อปี หลังการอัพเกรด ‘The Merge’ และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่ายจะถูกปรับลดลงเหลือเพียงเศษเสี้ยวเดียวของ PoW

ที่มา : cointelegraph