<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Chainalysis เผยกำลังพัฒนาเครื่องมือใหม่ กีดกันไม่ให้รัสเซียซื้อขาย Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Chainalysis บริษัทข้อมูลวิเคราะห์ บล็อกเชน กำลังเปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่จะเข้ามาช่วยให้บริษัทเว็บเทรดคริปโตสามารถกีดกั้นผู้ใช้บริการชาวรัสเซียที่ต้องการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ได้ และเครื่องมือนี้ยังสามารถกีดกั้นไม่ให้บริษัทนิติบุคคลเข้าถึงแพลตฟอร์มซื้อขาย Crypto ได้อีกด้วย

โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้ Cryptocurrency เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร หลังจากที่ได้สั่งบุกยูเครน

ในขณะที่ความขัดแย้งทางทหารในยูเครนทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ชาติตะวันตกจึงตัดสินใจที่จะเดินหน้าขยายมาตรคว่ำบาตรต่อไป ด้วยเหตุนี้บริษัท Chainalysis เริ่มเล็งเห็นแล้วว่า ควรที่จะใช้เครื่องมือในการคัดกรองในส่วนตรงนี้เพื่อกีดกันไม่ให้รัสเซียใช้คริปโตในการหลีกเลี่ยงามาตรการคว่ำบาตร

“โซลูชันเหล่านี้จะช่วยให้ผู้สร้างโปรโตคอล web 3 รูปแบบกระจายอำนาจ เช่น DEX, แพลตฟอร์ม defi, DAO และ dapps ตลอดจนทุกคนที่โต้ตอบกับสกุลเงินดิจิทัล สามารถตรวจสอบได้ว่า พวกเขาไม่ได้โต้ตอบกับกระเป๋าเงินคริปโตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตร”

สำหรับเครื่องมือตัวแรกนั้นจะเป็น On-chain Oracles ที่ออกแบบมาสำหรับสัญญา Smart contract ที่ช่วยให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถเรียกใช้สัญญา Smart contract อื่นเพื่อตรวจสอบว่าที่อยู่นั้นอยู่ในรายชื่อประเทศที่ถูก Blacklist ตามมาตรการคว่ำบาตรหรือไม่ “ โดยเครื่องมือนี้ถูกนำไปใช้กับเครือข่ายหลัก ๆ เช่น Ethereum, Avalanche, BSC, Polygon, Optimism, Arbitrum, Celo” บริษัทกล่าวอธิบาย

ในส่วนของเครื่องมืออีกตัวนั้น  คาดว่าจะเปิดให้มีการใช้ได้จริงในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นเครื่องมือ API สำหรับใช้ติดตามนักเทรดคริปโตบนเว็บไซต์หรืออุปกรณ์มือถือ โดยนักลงทุนคริปโตทุกคนจะต้องทำการยืนยันตัวตนเพื่อเปิดเผยว่าอยู่ในประเทศที่ถูกคว่ำบาตรหรือไม่ โดยระบบนี้จะนำรายชื่อประเทศที่ถูก Blacklist จากกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ มาใช้ในการอ้างอิง

Chainalysis กล่าวว่าเครื่องมือฟรีเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจ Crypto และองค์กรอื่น ๆ ที่ดำเนินการในภาคส่วนนี้สามารถตรวจสอบที่อยู่ crypto ได้อย่างรวดเร็วก่อนที่จะอนุญาตให้เชื่อมต่อเข้ากับแพลตฟอร์มและบริการของตน บริษัทยังนำเสนอโซลูชั่นอื่นๆ มากมายที่มุ่งลดความเสี่ยงต่าง ๆ อันเนื่องมาจากกิจกรรมทางการเงินที่มีรูปแบบแตกต่างกัน

ที่มา : news.bitcoin