<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่า TVL รวมบนเครือข่าย Cardano พุ่งแตะ 224 ล้านดอลลาร์ ทำลายสถิติสูงสุดทุกวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่ารวมของเงินทุนที่ถูกล็อค (TVL) ในเครือข่าย Cardno พุ่งสูงถึง 224 ล้านดอลลาร์แม้ว่าการครอบงำของตลาด DeFi อย่าง SundaeSwap ที่ลดลงอย่างมากเนื่องจากการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Minswap 

ในช่วง 7 วันที่ผ่าน มูลค่ารวมของเงินที่ถูกล็อคไว้ใน smart contract ของ Cardano นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 65 ล้านดอลลาร์ โดยการที่มูลค่ากองทุนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้เชื่อมโยงกับการแจกจ่ายเงินที่ไม่เคยมีอยู่ในเครือข่ายมาก่อน

ที่มา: DeFiLIama

ก่อนการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Minswap นั้น SundaeSwap ครองเครือข่ายมากกว่า 97% ของ TVL ทั้งหมดไว้ซึ่งในปัจจุบัน SundaeSwap ถือ TVL ไว้เพียง 114 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นราว 50% ของทั้งหมดเท่านั้น และ Minswap อยู่ที่ 107 ล้านดอลลาร์ซึ่งกำลังเติบโตตามมาติด ๆ

ADA ตอบสนองด้วยการเติบโต

หลังจาการเพิ่มขึ้นของ TVL ราคาของ ADA ก็ตอบสนองต่อการเพิ่มขึ้นดังกล่าวด้วยโดยมีการเติบโตมากขึ้นกว่า 6.6% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แม้ว่าการเพิ่มขึ้นนี้จะยังไม่สามารถก้าวข้ามมูลค่า 1 ดอลลาร์ไปได้ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าราคากำลังเพิ่มขึ้นในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน

สำหรับแนวโน้มระยะยาวของ ADA ยังคงเคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลงอย่างต่อเนื่องเข้าสู่เดือนที่ 7 ทำให้ผู้ถือครอง Cardano ส่วนใหญ่นั้นขาดทุนเกือบ 70% 

เหตุใด TVL จึงมีความสำคัญ

TVL เป็นผลที่สะท้อนให้เห็นเครือข่ายโดยตรงจากการใช้ smart contract และโซลูชันต่าง ๆ บนเครือข่าย blockchain เช่น Ethereum และ Solana ด้วยความช่วยเหลือจากแพลตฟอร์ม DeFi และ DApps จำนวนมาก

อย่างไรก็ตามเนื่องจาก smart contract ของ Cardano ยังอายุน้อย โปรเจกต์ใหม่จึงยังไม่ปรากฏบนเครือข่ายและอาจดึงดูดความต้องการสินทรัพย์อ้างอิงได้มากเท่าที่ควร