<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเอลซัลวาดอร์แห่จองพันธบัตร Bitcoin กันอย่างล้นหลาม ท่ามกลางความไม่แน่นอนของวิกฤตสงคราม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พันธบัตร Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันมีความต้องการจองซื้อพันธบัตรเป็นมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ นับว่าเป็นความต้องการที่เหนือความคาดหมาย จากเงินลงทุนเริ่มแรกที่ 1 พันล้านดอลลาร์โดยคาดว่าพันธบัตรจะใช้เวลาดำเนินการเป็นเวลาราว ๆ สิบปี  โดยนักลงทุนจะได้รับดอกเบี้ย 6.5% จากโปรเจกต์นี้  

การลงทุน Bitcoin ของซัลวาดอร์ในแนวคิดของพันธบัตร ได้เริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2564 ระหว่างงานประชุมคริปโต ในขณะนั้นประธานาธิบดี Nayib Bukele กล่าวว่า เขาตั้งใจที่จะให้ทุนแก่โครงการ Bitcoin City ผ่านการออกพันธบัตร ซึ่งพันธบัตรเป็นเครื่องมือในการลงทุนด้านความปลอดภัยที่รัฐบาลหรือหน่วยงานขนาดใหญ่ใช้ในการหาเงิน ยิ่งไปกว่านั้น พันธบัตรส่วนใหญ่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ ด้วยเหตุนี้ นักลงทุนจึงรู้ถึงผลประโยชน์ที่พวกเขาอาจได้รับเมื่อถึงวันครบกำหนด 

เอลซัลวาดอร์ใช้แนวคิดเดียวกันนี้ผ่านพันธบัตรภูเขาไฟมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เงินที่ได้จะไม่เพียงแต่เป็นเงินทุนให้กับ Bitcoin City เท่านั้น แต่ยังจะนำไปซื้อ BTC เพิ่มอีกด้วย ที่สำคัญกว่านั้น รัฐบาลกำลังออกพันธบัตรเหล่านี้ผ่าน Liquid Network ซึ่งเป็นเครือข่ายเลเยอร์ 2 ที่รองรับการกระจายสินทรัพย์ดิจิทัล เสำหรับการดำเนินการธุรกรรมส่วนตัว ในส่วนของข้อมูลธุรกรรมจะสามารถมองเห็นได้แค่เพียงผู้ส่งและผู้รับเท่านั้น ส่วนบุคคลที่สามก็สามารถเลือกได้เช่นกันว่าจะให้ใครสามารถมองเห็น

Bitcoin City คาดว่าจะดำเนินการที่ชายแดนฮอนดูรัส ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟ Conchagua เป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่จะให้พลังงานมหาศาลสำหรับการขุด Bitcoin

MSME ถือว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งนั่นทำให้เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายให้ BTC เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนในเดือนกันยายน 2564  การเคลื่อนไหวดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ชาวเอลซัลวาดอร์สามารถทำธุรกรรมกับเครือข่าย P2P ในการรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และความโปร่งใส

แม้จะมีข้อดี แต่รายงานจากกลุ่มธุรกิจของประเทศได้แสดงผลที่แตกต่างออกไป ตามข้อมูลมีเพียง 3% ของ MSME ขนาดเล็กและขนาดกลางเท่านั้นที่ยอมรับว่า BTC เป็นตัวขับเคลื่อนรายได้จากการขาย โดยเกือบ 13.9% ของ MSME ยังอ้างว่าพวกเขาสามารถขาย BTC ได้ในระหว่างดำเนินการ

ในทางกลับกัน 91% ของผู้เข้าร่วม MSME กล่าวว่า พวกเขาไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงใด ๆ แม้กระทั่งหลังจากได้ที่ใช้ Bitcoin แล้ว โดยมี 86% ของธุรกิจเหล่านี้ไม่ได้ทำยอดขายด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่โดดเด่น 

จากการสำรวจพบว่า MSME ที่เป็นบริษัทขนาดเล็กคิดเป็น 71% ของการสำรวจความคิดเห็น ในขณะที่ 13% และ 16% เป็นบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามเอลซัลวาดอร์วางแผนที่จะดำเนินโครงการพันธบัตร Bitcoin ต่อไป แม้ว่าจะมีการตอบสนองในภาคธุรกิจที่ค่อนข้างต่ำ

คำเตือนจาก IMF

การยอมรับ Bitcoin มาพร้อมกับการต่อต้านจากทั่วโลก ในเดือนมกราคม 2021 กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้แนะนำให้นาย Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์เลิกใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย เพราะ IMF กังวลเกี่ยวกับประเด็นในเรื่องของความผันผวนของสินทรัพย์และการก่ออาชญากรรมทางการเงิน

การไม่ยกเลิกนโยบายนี้จะทำให้เอลซัลวาดอร์ได้รับเงินกู้จาก IMF ยากขึ้นและถึงแม้ว่าจะมีคำเตือนดังกล่าว รัฐบาลของประเทศเอลซัลวาดอร์ได้ออกมาชี้อย่างชัดเจนแล้วว่าโปรเจกต์ Bitcoin ของประเทศจะยังคงดำเนินต่อไป

โดยทางรัฐบาลอธิบายว่า เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศอิสระที่สามารถใช้นโยบายของตนเองได้และ หน่วยงานระหว่างประเทศไม่มีอำนาจควบคุมการตัดสินใจของพวกเขา