<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่ชี้การขุด Bitcoin อาจส่งผลดีต่อความเป็นอิสระด้านพลังงานของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามวิจัยล่าสุดที่จัดทำโดยนาย Pete Sessions วุฒิสมาชิกสภาตัวแทนจากรัฐเท็กซัส ชี้ให้เห็นว่า การขุด Bitcoin อาจส่งผลดีต่อความเป็นอิสระด้านพลังงานของสหรัฐฯ โดยเขาได้ออกมาพูดถ้อยคำที่เรียบง่ายว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin นั้นสามารถส่งเสริมความเป็นอิสระทางด้านพลังงานให้กับสหรัฐฯ

โดยเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้นาย Pete Sessions วุฒิสมาชิกตัวแทนจากรัฐเท็กซัส ได้ออกมากล่าวทวีตบนทวิตเตอร์ของเขาว่า “การขุด Bitcoin นั้นจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างความเป็นอิสระด้านพลังงานในสหรัฐอเมริกา” 

คำพูดของเขาทำให้เกิดความคิดเห็นที่หลากหลายจากทั้งผู้สนับสนุนและนักวิจารณ์ และหนึ่งในนั้นคือ นาง Cynthia Lummis วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐไวโอมิง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนคริปโตที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ที่ได้ตอบกลับทวีตของเขาด้วยข้อความสั้นๆ ว่า “แน่นอน”

ในมุมมองของนาย Pete Sessions เขาได้เน้นย้ำถึงการรวบรวมงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า นวัตกรรมจากอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านพลังงานและอุตสาหกรรมการผลิตในทั่วโลก

เนื่องจากรัฐเท็กซัสมีส่วนแบ่งแฮชเรตบนเครือข่ายของ Bitcoin มากถึง 14% จากทั่วโลก ความเสถียรของพลังงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่มาจากนักขุด Bitcoin จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นเช่นเดียวกับศูนย์กลางด้านการขุดของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แม้จะมีข้อกังวลเหล่านี้ แต่นักวิจัยหลายคนแนะนำว่า ตลาดสำหรับภาคการขุด Bitcoin ที่กำลังเติบโตขึ้นในรัฐเท็กซัส จะสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความต้องการต่อพลังงานสาธารณะได้

จากรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในเดือนมีนาคม 2021 ระบุว่า ศูนย์ข้อมูลที่มีความยืดหยุ่นสามารถส่งเสริมทรัพยากรพลังงานหมุนเวียนได้ ซึ่งจะทำให้สามารถเกิดสร้างพลังงานของตัวเองไม่ว่าจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กหรือดึงพลังงานจากกริด  

ตามรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานแห่งสหรัฐอเมริกา (EIA) ระบุว่า เท็กซัสเป็นรัฐที่สามารถผลิตพลังงานลมชั้นนำของประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นเหมืองขุดคริปโตจึงสามารถเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนนี้ได้ ซึ่งจะช่วยการส่งเสริมให้นักขุดใช้โมเดลแบบจำลองศูนย์ข้อมูลที่สามารถกระตุ้นการเติบโตในด้านการเข้าถึงแหล่งพลังงานหมุนเวียนและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับอุตสาหกรรมการขุดคริปโต