<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลาง 63 แห่งทั่วโลกจับมือกันเปิดตัวระบบโอนเงินระหว่างประเทศ หวังตอกฝาโลง Ripple

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศูนย์นวัตกรรม Bank for International Settlements (BIS) ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นเจ้าของโดยธนาคารกลาง 63 แห่งซึ่งครอบครอง 95% ของ GDP ประเทศทั่วโลก กำลังสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการชำระเงินระหว่างประเทศแข่งขันกับ Ripple โดยตรง

การประกาศของ BIS เมื่อวานนี้สำหรับการเปิดตัว “Project Dunbar” เกิดขึ้นหลังจากข่าวล่าสุดเกี่ยวกับพันธมิตรของ Ripple กำลังดำเนินการเกี่ยวกับระบบทดแทน SWIFT และ RippleNet ซึ่งถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของ SWIFT

ในการแถลงข่าว BIS ประกาศว่าธนาคารกลางของออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และแอฟริกาใต้กำลังพัฒนา “แพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกันที่สามารถเปิดใช้งานการชำระบัญชีระหว่างประเทศโดยใช้ cryptocurrency” 

จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คืออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนโดยตรงระหว่างสถาบันการเงินในสกุลเงินต่าง ๆ ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกและมีประสิทธิภาพ

Project Dunbar นั้นเป็นโปรเจกต์เช่นเดียวกับ Ripple ที่มีเป้าหมายที่จะแทนที่รูปแบบการธนาคารตัวแทนแบบเก่าที่ช้าและมีราคาแพงของธุรกรรมระหว่างประเทศที่ต้องพึ่งพาสถาบันการเงิน และมักจะต้องชำระเงินครั้งเดียวเพื่อผ่านสถาบันหลายแห่งก่อนที่จะมีการชำระบัญชี 

ภายใต้โครงการ Dunbar ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคนกลางที่ถือทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเวลาที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน

Project Dunbar มุ่งเน้นไปที่ “การตั้งถิ่นฐานระหว่างประเทศโดยใช้ multi-CBDCs” ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ดีเนื่องจากการสนับสนุนจากสถาบันกับนักลงทุนที่เคยร่วมทุนกับ Ripple เช่น The Clearing House ซึ่งบริการ RTP ได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมภายใต้วิสัยทัศน์ “the digital, on-the-go way we live and work today”

ทั้งนี้ BIS อ้างว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนาสองต้นแบบสำหรับแพลตฟอร์มระหว่างประเทศภายใต้การร่วมกันระหว่าง Corda และ Partior 

อย่างไรก็ตาม Sopnendu Ohanty หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้าน Fintech ของ Monetary Authority of Singapore กล่าวว่า Project Dunbar ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพของการชำระเงินข้ามพรมแดนทั่วโลก