<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ ANZ ประกาศเปิดตัวเหรียญ Stablecoin ตัวแรกของออสเตรเลียแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารรายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย The Australia and New Zealand Banking Group Limited หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ANZ ได้กลายเป็นธนาคารแห่งแรกที่สร้างเหรียญออสเตรเลีย (AUD) ในรูปแบบเหรียญ Stablecoin ซึ่งได้ใช้ชื่อว่า “A$DC” ในขณะเดียวกัน ธนาคารคู่แข่งอย่าง NAB ก็ได้มีโครงการที่จะสร้าง Stablecoin ของตัวเองเช่นกัน โดยคาดว่าจะเปิดตัวเหรียญดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

โดยธนาคาร ANZ กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่น เช่น AUSTRAC และ APRA เพื่อให้โครงการนี้ดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่นและยังได้ทำการทดสอบธุรกรรมบน Ethereum blockchain กับ Victor Smorgon Group ที่เป็นหุ้นส่วนของบริษัท

ตามรายงานของ Australian Financial Review (AFR) เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา สกุลเงินดิจิทัล Stablecoin จะเปิดตัวสำหรับให้นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในคริปโตสามารถลงทุนในเหรียญคริปโตได้ อย่างไรก็ตามธนาคารมีแนวโน้มว่าจะเปิดตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

ในการทำธุรกรรมขั้นแรกนั้น  Victor Smorgon จะส่งเหรียญ Stablecoin A$DC มูลค่ากว่า 22 ล้านดอลลาร์ (30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ให้กับ Zerocap ผู้จัดการกองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลของออสเตรเลียที่ร่วมมือกับธนาคาร ANZ เพื่อเปิดให้บริการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและบริการให้คำปรึกษา

Fireblocks ผู้ดูแลทรัพย์สินดิจิทัลระดับโลกได้เป็นผู้จัดหาโครงสร้างพื้นฐาน ในขณะที่ OpenZepplin ตรวจสอบสัญญา Smart Contact ส่วน Chainalysis ได้ลงนามเพื่อช่วยในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ

นาย Ryan McCall เจ้าของ Zerocap กล่าวเน้นย้ำว่า การเคลื่อนไหวของ ANZ ไม่ได้เป็นเพียง “ก้าวที่ยิ่งใหญ่” ของเหรียญคริปโตที่กำลังเป็นกระแสในออสเตรเลีย แต่ยังรวมถึงทั่วโลกด้วย เนื่องจากเหรียญดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างที่ถูกต้องตามกฎหมายซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการกำกับดูแลอย่างครบถ้วนและปฏิบัติตามกฎของสภาบันการเงิน

การทำธุรกรรมจะดำเนินการบน Ethereum Blockchain แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นธนาคาร ANZ กำลังตัดสินใอยู่ว่าจะใช้เทคโนโลยีแบบใดโดย เทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (DLT) ของ Hedera ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกของธนคารเช่นกัน

นาย Nigel Dobson หัวหน้ากลุ่มบริการด้านการธนาคารของ ANZ กล่าวว่า เหรียญ Stablecoin ทีธนาคารจัดหาให้นั้นจะเป็นตัวเร่งปฏิกริยาที่สำคัญ ให้กับเศรษฐกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในท้องถิ่น

ที่มา : Cointelegraph