<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาชญากรเริ่มหวั่น หลังกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเอาจริง จับสองผู้ต้องหาร่วมกัน Rug Pull ตลาด NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันมีนักลงทุนมากมายที่ลงทุนใน NFT ซึ่งในบางครั้ง โปรเกต์ก็ได้ถูก Rug Pull ซึ่งเป็นการหลอกลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน  อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวยังคงทิ้งร่องรอยไว้ในระบบและแน่นอนว่าการกระทำดังกล่าวจะมีผลทางกฎหมายที่ตามมา

โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ได้ตั้งข้อหาชายสองคนด้วยการฉ้อโกงและการฟอกเงินในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกี่ยวข้องกับการสมรู้ร่วมคิดในการ Rug Pull

ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองคนได้ทำคอลเลกชั่น NFT ที่มีชื่อว่า Frosties ขึ้นมาและเริ่มต้นขายครั้งแรกในเว็บไซต์ยอดนิยมในแวดวงศิลปะอย่าง OpenSea ด้วยมูลค่าเพียง 0.001 ETH หรือราว ๆ $3 ซึ่งไม่นานจากการขาย NFT ทั้งสองสามารถทำกำไรได้ถึง 0.04 ETH หรือ ราว ๆ $112 ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งคอลเลกชั่น Frosties เป็นไปได้อย่างราบรื่นเพราะ NFT จำนวน 8,888 รายการขายหมดภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากเปิดตัวสู่สาธารณะ โดยมีข้อเสนอสำหรับผู้ซื้อ NFT ก็คือการให้สิทธิ์แก่ผู้ซื้อ NFT ให้เข้าเล่นเกม metaverse-based โดยใช้อวาตาร์ 3 มิติ และ NFT ที่ถูกซื้อไปจะมีผลต่ออนาคตของเกมส์

ในวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อ้างว่าผู้ต้องทั้งสองคน นาย Nguyen และ นาย Llacuna ได้ทำการโอนเงิน bitcoin มูลค่า 1.1 ล้านดอลลาร์ไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัล ซึ่งคาดว่าจะเป็นผู้ที่สมรู้ร่วมคิด และเมื่อทั้งสองคนได้ถูกจับกุมในลอสแองเจลิส เจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า พวกเขากำลังจะเริ่มต้นทำโปรเจ็กต์ที่สองโดยมีชื่อว่า “Embers” และจะมีกำหนดที่จะ Drop NFT ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

โดยโร้ดแมพของ Embers ให้สัญญาว่าจะนำที่ได้ราว ๆ $50,000 ไปบริจาคให้กับสภากาชาด โดยมีกระเป๋าหนึ่งเก็บเงินจำนวน 1 ใน 4 ของจำนวนเงินทั้งหมดไว้ หลังจากการบริจาคมันยิ่งทำให้การโอนเงินดูน่าสงสัยมากยิ่งขึ้น โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับในระหว่างดำเนินการ Rug Pull โดยผู้ต้องหารายแรกคือ นาย Nguyen หรือที่รู้จักในนามแฝงว่า “Frostie” และผู้ต้องหาคนที่สองก็คือ นาย Llacuna (“heyandre”) ซึ่งเป็นอาชญากรที่เกี่ยวข้องการการ Rug pull ในคดี Watershed ที่อาจจะเกิดขึ้นในธุรกิจกำลังเติบโตอย่าง NFT  โดยคาดว่าความเสียหายคิดเป็นมูลค่ารวมสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว

ในการแถลงข่าว อัยการสหรัฐฯ นาย Damian Williams กล่าวว่า “นาย. Nguyen และนาย Llacuna ได้ให้สัญญากับนักลงทุนถึงประโยชน์ของ Frosties NFTs แต่หลังจากที่ขาย NFT หมด พวกเขาก็ปิดเว็บไซต์หนีอย่างรวดเร็วและโอนเงินไปที่กระเป๋าอื่นในทันที”

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศเน้นย้ำถึงความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินทางดิจิทัล โดยจัดตั้งทีมบังคับใช้สกุลเงินดิจิทัลระดับชาติเพื่อเข้ามาช่วยตรวจสอบในภาคส่วนนี้