<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลอังกฤษสั่งว่า Craig Wright ไม่มีสิทธิ์ฟ้องร้องนักพัฒนา Bitcoin เกี่ยวกับคดีความการ Hack

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (25 มีนาคม 2022) Valerie Falk ผู้พิพากษาศาลสูงของอังกฤษและกรรมาธิการศาลอาวุโสได้ตัดสินว่าบริษัท Tulip Trading Limited (TTL) ซึ่งเป็นบริษัทของ Craig Wright ผู้อ้างตนว่าเป็นผู้คิดค้น Bitcoin (BTC) ไม่มีความรู้ทางกฎหมายใด ๆ ที่ฟ้องผู้พัฒนาหลักของ Bitcoin (BTC) เกี่ยวกับการแฮ็กในเดือนกุมภาพันธ์ 2020

Craig Wright ยังล้มเหลวได้อีก?

ตามข้อความของคำสั่งศาลที่เปิดเผยโดย Portal ศาลสูงของอังกฤษและเวลส์ ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ Craig Wright อย่างชัดเจน

Wright กล่าวหาว่านักพัฒนา Bitcoin (BTC) มากประสบการณ์จำนวนหนึ่ง รวมถึงผู้ดูแลหลักสามคนคือ Wladimir van der Laan, Pieter Wuille, Jonas Schnelli ปฏิเสธที่จะ “ทำตามขั้นตอนเพื่อให้ TTL สามารถควบคุมสินทรัพย์ได้อีกครั้ง” ในขณะเดียวกันก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะเกิดการแฮ็กตามที่กล่าวหาหรือไม่:ทรัพย์สินที่ “ถูกขโมย” นั้นอยู่นิ่งตามคำสั่งศาล

Dame Falk เน้นว่าแม้ว่าการแฮ็กจะเกิดขึ้นและส่งผลให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับนาย Wright จำเลยก็ไม่สามารถรับผิดชอบต่อการช่วยเหลือเขาในการนำเงินของเขากลับมาโดยส่งผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของเครือข่าย

“ความจริงที่ว่าเครือข่าย BSV อาจกำลังเตรียมที่จะทำการเปลี่ยนแปลงระบบเพื่อรองรับการสูญเสียในการเข้าถึงคีย์ส่วนตัวนั่นไม่ได้หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทั่วไปหรือเฉพาะสำหรับ TTL สามารถนำไปใช้กับผู้อื่นได้”

นอกจากนี้เหล่านักพัฒนา Bitcoin (BTC) ไม่ควรต้องมารับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการใช้กลไกความปลอดภัยเพื่อปกป้องผู้ถือ Bitcoin  (BTC) จากการสูญเสียที่เกิดขึ้น

ดังที่กล่าวศาลมีคำสั่งไม่ให้ถือว่าข้อกล่าวหาของ CSW. เป็นข้ออ้างทางกฎหมายด้วยซ้ำ

“TTL ไม่ได้กำหนดประเด็นปัญหาร้ายแรงที่จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมของการอ้างสิทธิ์ในกรณีดังกล่าวคำสั่งที่เหมาะสมคือให้ยกเลิกคำสั่งของรองอาจารย์พยาบาลที่อนุญาตให้ใช้แบบฟอร์มคำร้องนอกเขตอำนาจศาลและให้งดการให้บริการแบบฟอร์มคำร้อง”

การตอบสนองแรก “เรื่องนี้อาจจะจบลงในที่สุด”

โดยส่วนมากชุมชนคริปโตบน Twitter ได้ประณามการกล่าวหาของ Wright และชื่นชมคำสั่งของศาลและความเข้าใจใอย่างลึกซึ้งว่าบล็อกเชนคืออะไรตามที่ผู้พิพากษาแสดงให้เห็น:

“ผมจะบอกว่าคุณ Justice Folk ทำได้ดีกว่าที่ผมคิดเอาไว้มากด้วยการตัดสินใจที่มีเหตุผลและนำเสนอออกมาได้ดีเยี่ยม”

WizSec ทีมรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เน้นไปที่ บล็อกเชน ก็ได้เยาะเย้ยคำกล่าวอ้างของ Wright ที่พวกเขาไม่มีตรรกะที่เป็นทางการ

“ด้วยเหตุนี้ Wright จึงข่มขู่และยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดหน้าที่แต่ไม่เพียงแต่หน้าที่นี้ไม่มีอยู่จริง จากการโต้แย้งที่เขาได้อัพเดทเอง *การละเมิด* ก็ยังไม่เกิดขึ้นเช่นกันและจะไม่มีทางเกิดขึ้นจนกว่าศาลจะตัดสินเข้าข้างพวกเขา”

BitMEX Research ซึ่งเป็นหน่วยงาน R&D ของระบบนิเวศ crypto BitMEX มั่นใจว่านี่อาจเป็นคำสั่งศาลขั้นสุดท้ายสำหรับ Craig Wright และ Calvin Ayre ทนายความของเขาสำหรับช่วงเวลาหลายปีนี้

โดยในขณะที่เขียนนั้นทั้ง Craig Wright และ Calvin Ayre ต่างปิดปากเงียบว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งศาลหรือไม่โดยมีการงดแสดงความคิดเห็นในคดีนี้