<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor เตือน ตลาดการเงินในปัจจุบันยังไม่พร้อมสำหรับ “พันธบัตร Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Michael Saylor ซีอีโอของบริษัท MicroStrategy และเป็นแฟนตัวยงของ Bitcoin เชื่อว่าตลาดการเงินแบบเก่ายังไม่พร้อมสำหรับพันธบัตรที่ได้รับการสนับสนุนจาก Bitcoin

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นาย Michael ได้ออกโรงกล่าวถึงพันธบัตร Bitcoin ว่า อยากเห็นวันที่พันธบัตร Bitcoin นั้นสามารถนำมาขายเหมือนเป็นหลักค้ำประกันได้และสำหรับตลาดการเงินในปัจจุบันยังไม่พร้อมสำหรับพันธบัตร Bitcoin แต่อีกตัวเลือกหนึ่งที่ดูเหมือนว่ามีความเป็นไปได้นั่นก็คือ เงินกู้ระยะยาวจากธนาคาร”

จากคำที่นาย Michael ได้กล่าวไว้มีคนตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท MacroStrategy ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ MicroStrategy (MSTR) ได้ประกาศว่า ทางบริษัทได้ทำการกู้เงินโดยมีสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Bitcoin เป็นหลักทรัพย์ประกัน มูลค่าราว ๆ 2 ร้อยล้านดอลลาร์  เพื่อนำมาใช้เป็นหลักประกันเพื่อซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก

ซึ่งเงินกู้ลักษณะนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อย่างไรก็ตามนี่เป็นครั้งแรกที่บริษัท MicroStrategy นำเงินสำรอง Bitcoin ของตัวเอง ไปเป็นหลักค้ำประกันเพื่อที่จะซื้อสกุลเงินดิจิทัลได้มากขึ้น ขณะเดียวกันนาย Michael ได้ให้ความเห็นต่อพันธบัตรภูเขาไฟของประเทศ เอลซัลวาดอร์ ที่ได้เลื่อนการดำเนินงานออกไปเพราะเหตุผลความไม่แน่นอนทางการเงินของโลกซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซียและยูเครนว่า “พันธบัตรภูเขาไฟนั้นมีความเสี่ยงมากกว่าเงินกู้ที่ค้ำประกันด้วย Bitcoin เสียอีก”

สำหรับการลงทุนในเดือนสิงหาคม บริษัท MicroStrategyได้ลงทุนใน Bitcoin มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์และ ได้รวบรวมเหรียญ BTC จำนวน 125,051 BTC ซึ่ง ณ ราคาปัจจุบันที่ 44,547 ดอลลาร์ มูลค่าเทียบเท่ากับ 5.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัท MicroStrategy ได้ทำการซื้อ BTC โดยใช้เงินสดของบริษัท อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า นาย Michael จะต้องการเปลี่ยนให้บริษัท MicroStrategy ค่อย ๆ กลายเป็นบริษัท  Bitcoin holdings  ทีละนิด 

ที่มา cointelegraph