<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อังกฤษเตรียมอนุญาตให้ใช้ Stable Coin ในการชำระเงินดันประเทศสู่ศูนย์กลางด้าน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาทางรัฐบาลอังกฤษได้ประกาศความเคลื่อนไหวในส่วนของเหรียญ Stablecoin เพื่อยอมรับว่าให้เป็นรูปแบบการชำระเงินที่ถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานที่กว้างขึ้นในการทำให้อังกฤษกลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกด้านเทคโนโลยีและการลงทุนในตลาดคริปโต 

โดยเหรียญ Stablecoins จะถูกนำเข้ามาภายใต้กฎระเบียบเพื่อการใช้งานในประเทศ ในฐานะตัวเลือกในการชำระเงินที่ได้รับการยอมรับ และในประกาศส่วนหนึ่งของนโยบายนี้ก็เพื่อทำให้อังกฤษกลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกด้านเทคโนโลยีและการลงทุนในตลาดคริปโต  

มาตรการต่าง ๆ ได้แก่ การออกกฎหมายสำหรับ ‘SandBox โครงสร้างพื้นฐานด้านตลาดการเงิน’ เพื่อช่วยให้บริษัทต่าง ๆ คิดค้นนวัตกรรมต่อไป ‘CryptoSprint’ ที่นำโดย FCA (หน่วยงานกำกับนโยบายทางด้านการเงิน) ทำงานร่วมกับโรงกษาปณ์ในตลาด NFT นี่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเพื่อให้แน่ใจว่า ฝ่ายบริการด้านการเงินของสหราชอาณาจักรจะยังคงใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถดึงดูดการลงทุนและการจ้างงานและทางเลือกของผู้บริโภคที่กว้างขึ้น ประกอบไปด้วย :

  • การนำเสนอ ‘SandBox โครงสร้างพื้นฐานของตลาดการเงิน’ เพื่อให้บริษัทได้ทำการทดลองและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ 
  • การจัดตั้งกลุ่ม Cryptoasset เพื่อที่จะได้สามารถทำงานใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมมากขึ้นและจะมีผลกับภาษีด้วยทำให้เกิดการแข่งขันในตลาด Cryptoasset ได้ต่อไป
  • การทำงานของ โรงกษาปณ์ Royal Mint ในเรื่องของ NFT เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งแนวทางการมองการณ์ไกลที่อังกฤษมุ่งมั่นจะดำเนินการ

นาย Rishi Sunak อธิการบดีกระทรวงการคลังกล่าวว่า “นี่เป็นความทะเยอทะยานของ ผมที่จะทำให้สหราชอาณาจักรเป็นศูนย์กลางระดับโลกสำหรับเทคโนโลยีอย่าง Cryptoasset และมาตรการที่ได้สรุปไว้ในวันนี้จะช่วยให้มั่นใจว่าบริษัทต่างๆ จะสามารถลงทุน คิดค้น และขยายขนาดให้กับประเทศนี้ได้

ทางเราต้องการเห็นธุรกิจแห่งอนาคตและงานที่พวกเขาสร้างขึ้นที่นี่ในอังกฤษ จะสามารถให้ความมั่นใจกับการลงทุนระยะยาว

ส่วนหนึ่งของแผนในครั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่า อุตสาหกรรมการเงินของสหราชอาณาจักรจะสามารถอยู่ในระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรม

Stablecoins เป็นรูปแบบหนึ่งของ Cryptoasset โดยทั่วไปแล้วจะถูกตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงิน Fiat เช่น ดอลลาร์ และมีเป้าหมายเพื่อรักษามูลค่าที่มั่นคงไว้ ด้วยกฎระเบียบที่เหมาะสม พวกเขาสามารถให้วิธีการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมถึงให้ทางเลือกที่มากแก่ผู้บริโภค

รัฐบาลตั้งใจที่จะออกกฎหมายให้นำเหรียญ Stablecoin มาใช้ในการชำระเงิน ภายในขอบเขตของระเบียบข้อบังคับด้านการชำระเงินและจะสร้างเงื่อนไขสำหรับผู้ซื้อเหรียญ Stablecoin และผู้ให้บริการในการดำเนินการและลงทุนในประเทศอังกฤษ

สำหรับวิสัยทัศน์ของประเทศในการก้าวไปสู่ศูนย์กลางระดับโลกสำหรับเทคโนโลยี Cryptoasset นั้น John Glen รัฐมนตรีเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังที่งาน Innovate Finance Global Summit กล่าวว่า

“อังกฤษจะสำรวจปฏิการณ์เชิงรุกเกี่ยวกับประโยชน์ที่อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) ในตลาดการเงินของประเทศ ซึ่งช่วยให้ข้อมูลสามารถเชื่อมต่อและแบ่งปันกันในรูปแบบของการกระจายอำนาจ เพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และความยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้น”

รัฐบาลจะออกกฎหมายให้จัดตั้งพื้นที่ ‘SandBox’ ผ่านโครงสร้างพื้นฐานของตลาดการเงิน (FMI) ซึ่งจะช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถทดลองและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดใช้งานเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology) รัฐบาลได้ยืนยันเพิ่มเติมว่าจะเริ่มโครงการวิจัยเพื่อสำรวจความเป็นไปได้และประโยชน์ที่เป็นไปได้ของการใช้ DLT สำหรับพันธบัตรรัฐบาล

ที่มา : GOVUK