<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kevin O’Leary เผยเหตุผลว่าทำไมการขุด Bitcoin ถึงสามารถช่วยกอบกู้โลกใบนี้ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kevin O’Leary ได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่อุตสาหกรรมเหมืองขุด Bitcoin จะสามารถช่วยกอบกู้โลกได้ แม้ว่าการขุด Bitcoin จะได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างท่วมท้นในเรื่องของก๊าซคาร์บอนที่ถูกปล่อยออกมาในระหว่างการขุด อย่างไรก็ตาม นาย Kevin ก็ยังคงเชื่อว่า การขุดคริปโตนั้นเป็นผลดีต่อโลกมากกว่าผลเสีย

จากคำอธิบายของนาย Kevin นั้น เขาได้อธิบายว่า ข้อกำหนดในการขุด Bitcoin นั้นจะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องได้รับการตรวจสอบข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนในทุกไตรมาส 

โดยวิธีการหนึ่งก็คือ ผู้ที่เข้าร่วมอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin นั้น จะต้องทำการซื้อ ‘คาร์บอนเครดิต’ เพื่อทำให้กิจกรรมการขุดของพวกเขานั้นมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เป็นกลาง

อย่างไรก็ตามนาย Kevin อ้างว่าคาร์บอน offset ไม่ใช่หลักฐานที่จะสามารถบอกได้ถึงความเป็นกลางของคาร์บอน และผู้ตรวจสอบไม่สามารถใช้ offset ในการตรวจสอบได้

“หากสำนักงาน ก.ล.ต. ใช้นโยบายที่จะตรวจสอบความเป็นกลางของคาร์บอนด้วย offset  แสดงว่าเป็นการตรวจสอบที่ไม่ดีในการทำงานและมันก็ไม่ดีสำหรับการขุด Bitcoin” นาย Kevin O’Leary กล่าว

อย่างไรก็ตาม Kevin ยังคงมีความเชื่อมั่นกับการขุด Bitcoin โดยกล่าวว่านักขุดรุ่นต่อไปจะสามารถช่วย “กอบกู้โลก” ได้ หากร่างกฎหมายนี้ถูกนำไปใช้ นั่นเป็นเพราะว่านักขุดจำนวนมากเริ่มทำงานกับแหล่งพลังงานหมุนเวียนแบบยั่งยืน เช่น พลังงานนิวเคลียร์ น้ำ ลม และพลังงานแสงอาทิตย์

โดยการทำงานเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นชัดเจนมาหลายเดือนแล้ว โดยย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม ด้าน The Bitcoin Mining Council รายงานว่า 67% ของพลังงานที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองขุด Bitcoin มาจากแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน 

ในขณะเดียวกัน ประเทศนอร์เวย์มีส่วนแบ่งแรงขุดอยู่ 1% ของทั้งหมด ด้วยพลังน้ำและพลังงานลม ตามรายงานของ Arcane เนื่องด้วยต้นทุนพลังงานในประเทศนอร์เวย์นั้นมีราคาถูกมากทำให้การขุดนั้นให้ผลตอบแทนสูง ด้วยเหตุผลดังกล่าว นาย Kevin O’Leary จึงเชื่อว่าผลกำไรที่ได้จากการขุด Bitcoin นั้นมากพอที่จะนำมาสร้างเครื่องจักรหรือกังหันลมได้

อย่างไรก็ตามเขาเสริมว่า หากวันใดที่กฎระเบียบเรื่องการขุดมีความชัดเชนมากขึ้นแล้วนั้น เงินทุนมหาศาลจะหลั่งไหลเข้ามา

นอกจากนี้เงินทุนมหาศาลอื่นอีกนอกเหนือจากอุตสาหกรรมเหมืองขุด Bitcoin อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังมี นโยบายที่ไม่ชัดเจน จึงทำให้กลุ่มที่มีทุนจำนวน “ล้านล้านดอลลาร์” นั้นยังไม่เต็มใจจะเข้าสู่ตลาดนี้