<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tesla, Blockstream และ Block จับมือร่วมกันขุด Bitcoin ในรัฐเท็กซัส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Block บริษัทที่เดิมนั้นชื่อ Square และ Blockstream ได้ร่วมมือกันขุด Bitcoin โดยใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Tesla ในเท็กซัสตามรายงานของ CNBC

โดยที่ การขุด Bitcoin นั้นถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจในการสร้างรายได้จากการผลิตพลังงานหมุนเวียน

ด้วยแผงโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ที่ให้กำลังไฟฟ้า 3.8 เมกะวัตต์ของเทสลาพร้อมด้วยเมกะแพ็คที่จะใช้พลังงาน 12 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมงจะเป็นขุมพลังให้กับโรงงานขุด Bitcoin ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเท็กซัส

Block ระบุว่า “โปรเจกต์ ขุด Bitcoin ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 100% กับทาง Blockstream จะใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์และเทคโนโลยีในการเก็บรักษาพลังงานจาก Tesla โดยเราตั้งเป้าที่จะเร่งการทำงานร่วมกันในการ Bitcoin ด้วยพลังงานหมุนเวียน”

Adam Back CEO ของ Blockstream กล่าวกับ CNBC ในระหว่างการประชุม Bitcoin 2022 ว่าทางบริษัทจะติดตั้งแดชบอร์ดที่สามารถใส่ข้อมูลประสิทธิภาพพลังงานที่ใช้ในการขุดพร้อมกับจำนวน Bitcoin ที่ขุดได้ทั้งหมดบนจอแสดงผลซึ่งนี่จะเป็นการพิสูจน์ว่า “การขุด Bbitcoin สามารถสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานโดยไม่มีการปลดปล่อยมลพิษและสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับอนาคต”

หากในระยะนำร่องของโปรเจกต์นั้นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถสร้างกำไรได้ Adam กล่าวว่า

“บริษัทที่ร่วมกันทำจะเพิ่มแหล่งพลังงานลมขึ้นมาอีกแหล่งเพื่อใช้เป็นพลังงานในการขุด Bitcoin และขยายขนาดของโปรเจกต์ซึ่งจะเป็นการช่วยลดต้นทุนโดยร่วมอีกทั้งลดผลกระทบที่จะเกิดหากมีการหยุดระบบการใช้งานพลังงานจากแสงอาทิตย์”

ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าทาง Jack Dorsey CEO ของ Block และ Elon Musk CEO ของ Tesla ต่างก็สนับสนุนให้ Bitcoin ซึ่งพวกเขานั้นต้องการให้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์หลักของศตวรรษนี้ซึ่งปัจจุบัน Block และ Tesla นั้นถือครอง Bitcoin กันอยู่ที่ 8,027 BTC และ 48,000 BTC ตามลำดับ

นี่อาจทำให้ Tesla อาจกลับมารับชำระด้วย Bitcoin?

Tesla ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของโลกได้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วตลาดคริปโตในปีที่แล้วเมื่อพวกเขาได้ประกาศซื้อ Bitcoin ไปด้วยเงินมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ไม่เพียงแค่นั้นมีช่วงเวลาหนึ่งที่ทาง Tesla ได้ยอมรับการชำระด้วย Bitcoin อีกด้วย

แต่การยอมรับก็เกิดในช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ เนื่องจากข้อกังวลที่ทางบริษัทได้อ้างในเรื่องที่ Bitcoin ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทำให้ต้องรับชำระด้วย Bitcoin ไป

แต่ด้วยความร่วมมือกับบริษัทที่เป็นหัวหอกในเรื่องของคริปโตเจ้าอื่นในการขุด Bitcoin ด้วยพลังงานหมุนเวียนซึ่งนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาง Tesla อาจจะกลับมายอมรับชำระด้วย Bitcoin อีกครั้งหนึ่ง