<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum กล่าวว่าการอัพเกรด “The Merge” จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนหลังจากเดือนมิถุนายน 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tim Beiko นักพัฒนา Ethereum กล่าวว่าการเปลี่ยนผ่านของโปรโตคอลจาก Proof of work ไปเป็นการ Proof of Stake นั้นอาจจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่เดือน หลังเดือนมิถุนายน

ยังไม่กำหนดวันที่แน่นอน

Ethereum คาดว่าการเปลี่ยนกลไกฉันทามติจาก PoW ไปเป็น PoS ในช่วงฤดูร้อนนี้จะจำเป็นต้องใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก โดยหลายคนมองว่ากระบวนการที่เรียกว่า “Merge” นี้จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพัฒนาโครงการในอนาคต

Tim Beiko หนึ่งในนักพัฒนาชั้นนำของ Ethereum เชื่อว่าความคิดริเริ่มอาจมองเห็นแสงสว่างช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างไรก็ตาม เขาสรุปว่ากระบวนนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว :

“ยังไม่มีวันที่แน่นอน แต่เราอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของ PoW บน Ethereum อย่างแน่นอน”

เป็นที่น่าสังเกตว่าก่อนหน้านี้ Beiko เคยกล่าวไว้ว่า เขาจะไม่รู้สึกแปลกใจเลยหาก Ethereum 2.0 เกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ระบุเดือนหรือวันที่เจาะจง

ในส่วนผู้ร่วมก่อตั้ง EthereumVitalik Buterin อ้างว่า “The Merge” ควรจะเกิดขึ้นก่อนช่วงเดือนกรกฎาคมของปีนี้ อย่างไรก็ตามกำหนดการที่แน่นอนถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งในอดีต ดังนั้นจึงยังไม่เป็นชัดเจนว่าการคาดการณ์ล่าสุดของเขานั้นจะสามารถเชื่อถือได้หรือไม่

การมุ่งเน้นไปที่พลังงานสีเขียวถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดของการเปลี่ยนไปใช้โมเดล PoS โดยปัจจุบัน Ethereum และ Bitcoin ใช้พลังงานจำนวนมากเพื่อขับเคลื่อนเครือข่าย ด้วยการวิธีตรวจสอบธุรกรรมและสร้างบล็อกใหม่จากโมเดลของ Pow

จากรายงานล่าสุด เครือข่ายคริปโตที่มูลค่าตลาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 112 เทราวัตต์ต่อชั่วโมงต่อปี ซึ่งมากกว่าที่ประเทศฟิลิปปินส์หรือเบลเยียมใช้ในแต่ละปี

นอกจากนี้ การทำธุรกรรม Ethereum โดยเฉลี่ยยังต้องการพลังงานประมาณ 268 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งเป็นปริมาณเดียวกับที่ครอบครัวชาวอเมริกันทั่วไปใช้ใน 9 วัน

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นักพัฒนา ETH ได้ผ่านการทดสอบครั้งสำคัญ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยได้เปิดตัว mainnet “shadow fork” เพื่อตรวจสอบซอฟต์แวร์ที่กำลังจะมีขึ้น

Van Der Wijden ผู้พัฒนาชั้นนำอีกรายหนึ่งของ Ethereum อธิบายการเปิดตัว “shadow fork” ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง “เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์”

ที่มา : cryptopotato