<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ โยง “Lazarus” แฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเกี่ยวข้องกับการขโมยเงิน 2 หมื่นล้านบาทจาก Axie Infinity

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (15 เมษายน) สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกาได้มีการเชื่อมโยงแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือกับการขโมย Bitcoin มูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ (2 หมื่นล้านบาท) ของบริการบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ “Game NFT” เบอร์หนึ่งอย่าง Axie Infinity

โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่า กระเป๋าเงินที่นาย Sky Mavis ผู้ก่อตั้ง Axie Infinity ระบุว่าเป็นผู้โจมตี Ronin bridge เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมนั้น เป็นกระเป๋าเงินคริปโตเดียวกันกับที่กระทรวงขึ้นบัญชีดำว่า ถูกควบคุมโดยกลุ่มแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือที่เรียกตัวเองว่า “Lazarus

ในขณะที่ Elliptic และ Chainalysis สององค์กรวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อคเชนยืนยันตรงกันว่า กระเป๋าเงินที่ถูก US Treasury ขึ้นบัญชีดำนั้นเป็นกระเป๋าเงินเดียวกันกับที่ใช้ในการแฮ็ค Ronin bridge

“จากการสืบสวนของเรา เราสามารถระบุได้ว่า Lazarus และ APT38 เป็นอาชญากรทางไซเบอร์ทั้งสองกลุ่ม ที่มีความเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขโมยเงินมูลค่า 620 ล้านดอลลาร์ใน Ethereum ตามรายงานที่ทาง FBI ได้แถลงในวันที่ 29 มีนาคม

ขณะเดียวกันคำแถลงการณ์ของ Ronin ระบุว่า แพลตฟอร์มมีแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยในขั้นตอนต่อไปภายในสิ้นเดือนนี้

หนึ่งในแฮ็กครั้งใหญ่ที่สุด

Lazarus มีชื่อเสียงโด่งดังในปี 2014 หลังถูกกล่าวหาว่า การแฮ็ก Sony Pictures Entertainment เพื่อตอบโต้ภาพยนตร์เสียดสีในเรื่อง “The Interview” ซึ่งดูถูกผู้นำของเกาหลีเหนือ Kim Jong Un

นอกจากนี้ Lazarus ยังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับในการปล่อยไวรัสเรียกค่าไถ่แรนซัมแวร์ “WannaCry” ในปี 2017 เพื่อโจมตีธนาคารระหว่างประเทศและบัญชีของผู้บริโภคอีกด้วย

ที่มา : bitcoinist