<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ในคาซัคสถานเตรียมจ่ายภาษีในอัตราที่ขึ้นอยู่กับราคา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเราพิจาณาประเทศที่สามารถดึงดูดนักขุด BTC ชาวจีนจากการโดนปราบปรามการขุดในประเทศไปดูเหมือนคาซัคสถานจะเป็นประเทศเป้าหมายของนักขุดแต่ล่าสุดทางรัฐบาลจะกำหนดการเก็บภาษีใหม่ที่อาจส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมคริปโต

เมื่อวันที่ 14 เมษายน Alibek Kuantyrov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจแห่งชาติกล่าวในการบรรยายสรุปของรัฐบาลว่าทีมของเขากำลังทำงานเกี่ยวกับเรื่องของแผนภาษีที่จะเชื่อมโยงเรื่องการชำระภาษีกับการประเมินมูลค่าของเหรียญที่ได้จากการขุด

ตามคำแถลงการณ์ของ Alibek ซึ่งรายงานครั้งแรกโดย ForkLog การดำเนินการจะช่วยให้ประเทศสามารถจัดเก็บภาษีทางการเงินได้เนื่องจากนี่จะเป็นการปรับปรุงงบประมาณของรัฐอย่างไรก็ตามการตัดสินใจในครั้งนี้ของรัฐบาลอาจทำให้นักขุดมองหาประเทศอื่นที่พวกเขาจะย้ายไปทำการขุดเช่นเอลซัลวาดอร์ที่จะเก็บภาษีการขุดอยู่ที่ 10% เพื่อนำไปเป็นเงินทุนสำหรับการก่อสร้างและบริการของ Bitcoin City

“เรากำลังพิจารณาที่จะเพิ่มภาระภาษีให้กับนักขุดตอนนี้เรากำลังจะพิจารณาที่จะเชื่อมโยงอัตราภาษีของนักขุดกับมูลค่าเหรียญคริปโตที่พวกเขาขุดได้หากเหรียญคริปโตนั้นมีการเติบโตนั่นก็จะถือเป็นเรื่องที่ดีต่องบประมาณ”

คาซัคสถานได้รับความน่าสนใจจากนักขุด Crypto น้อยลง

แต่แรกเริ่มนั้นรัฐบาลคาซัคสถานนั้นอ้าแขนเปิดรับนักขุดคริปโตอย่างไรก็ตามท่าทีของรัฐบาลก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเพียงช่วงไม่กี่เดือนถัดมา

ประเทศนั้นเปลี่ยนจากการเสนอขายพลังงานสำหรับการขุดคริปโตที่ถูกที่สุดในโลกเป็นเก็บภาษี 20 cent/kWh ใน 1 เดือนราคาต้นทุนของพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าด้วยการที่รัฐบาลออกมาถกเถียงว่าความต้องการในพลังงานของนักขุดนั้นเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

แต่นอกเหนือจากเรื่องภาษีรัฐบาลยังได้ทำการสั่งปิดเหมืองขุดไปอีกหลายแห่งซึ่งนี่เปลี่ยนคาซัคสถานจากดินแดนสวรรค์ของนักขุดให้เป็นสถานที่ที่น่าปวดหัวสำหรับนักขุด Bitcoin

Denis Rusinovich ผู้ร่วมก่อตั้ง Cryptocurrency Mining Group (CMG) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินงานในคาซัคสถานมาตั้งแต่ปี 2017 กล่าวว่าจากช่วงเวลาหนึ่งไปสู่อีกช่วงเวลาหนึ่งประเทศนั้นได้ “เปลี่ยนจากการเป็นวีรบุรุษไปสู่ความว่างเปล่า” และเขาได้ประณามมาตรการกำกับดูแลที่ดำเนินการโดยรัฐบาลอีกด้วย

ยิ่ง Bitcoin พุ่งขึ้นยิ่งต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

Alan Dorjiyev ผู้อำนวยการสมาคม Blockchain and Data Center Industry แห่งชาติของคาซัคสถาน บอกกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่ารัฐบาลนั้นกำลังพิจารณาการจัดเก็บภาษีพลังงานที่มีความสัมพันธ์กับราคาของ Bitcoin

“กำลังมีการพิจารณาการไล่ระดับตัวอย่างเช่นหากราคา Bitcoin พุ่งขึ้นมาถึง $40,000 ภาษีก็จะราคานึงแต่หากราคาของ Bitcoin มากกว่า $40,000 ภาษีก็จะเป็นอีกราคานึงและก็อื่น ๆ แต่สิ่งนี้กำลังอยู่ในช่วงของการหารือกัน”

ในขณะที่ตัวเลขของคนทำเหมืองในประเทศอาจลดลงยังมีปัจจัยที่รัฐบาลอาจจะขึ้นอัตราค่าใช้ไฟฟ้าขึ้นอีกในเวลาใดก็ได้อีกทั้งไหนจะเรื่องของไฟดับที่นักขุดต้องเผชิญกับปัญหานี้มาตั้งแต่เดือนมกราคมในหลาย ๆ พื้นที่ซึ่ง Alan นั้นกล่าวว่าปัญหาเหล่านี้นั้นยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง