<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียม Ethereum ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 6 เดือน สิ่งนี้บ่งบอกถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียม  Ethereum ได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน โดยนักวิเคราะห์ชี้ใ้หเห็นถึงปัจจัยหลายประการที่อาจมีส่วนทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ รวมถึงแนวโน้มขาลงที่เกิดขึ้นและโมเมนตัมของตลาดที่สูญเสียไป เป็นผลกระทบทำให้ค่าธรรมเนียม Gas ลดลงตามไปด้วย และการลดลงล่าสุดพบว่าได้ทำจุดต่ำสุดในรอบ 6 เดือนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ค่าธรรมเนียม Ethereum Gas ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มขาลงที่สม่ำเสมอ โดยที่ค่าธรรมเนียม เฉลี่ยลดลงแตะจุดต่ำสุดที่ 5.98 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งถือเป็นค่าธรรมเนียม Gas ที่ต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือน อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียม Gas ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายนได้ทำให้ค่าธรรมเนียม Gas ปรับเพิ่มขึ้นรวดเร็วจนแตะระดับสูงสุดที่ 43 ดอลลาร์อีกครั้ง สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากแนวโน้มขาลงที่เกิดขึ้นดูเหมือนว่าจะได้ส่งผลทำค่าธรรมเนียม ETH Gas ร่วงดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (วันที่ 18 เมษายน) ค่าธรรมเนียม Ethereum Gas ได้ลดลงโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8.78 ดอลลาร์ มันแสดงถึงค่าธรรมเนียมที่ลดลงกว่า 76% จากจุดสูงสุดในเดือนเมษายน นอกจากนี้ค่าธรรมเนียม ETH Gas ที่ลดลงยังส่งผลให้ค่าธรรมเนียมของ Layer 2 rollups ร่วงลดลงตามไปด้วย ซึ่งมีค่าธรรมเนียมน้อยกว่าค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมบนเครือข่ายหลักเป็นอย่างมาก 

ค่าธรรมเนียมที่ถูกบันทึกไว้ ณ จุดต่ำสุดได้ลดลงเหลือเพียง 0.03 ดอลลาร์ต่อธุรกรรมในวันอาทิตย์ สำหรับ Metis รวมถึงเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Loopring และ Zksync ได้เห็นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลดลงเหลือเพียง $0.05

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ Bitcoin ก็ลดลงเช่นกัน โดยมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ย ณ วันจันทร์อยู่ที่ 1.04 ดอลลาร์

ราคาของ Ethereum

แนวโน้มขาลงในปัจจุบันดูเหมือนจะไม่เพียงแค่ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลดลงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงราคาของเหรียญด้วย ซึ่งได้จากราคาของ Ethereum ที่ร่วงลดลงต่ำกว่า 3,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันจันทร์ และในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้มีการปรับฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย

ปัจจุบัน Ethereum มีการซื้อขายอยู่ที่ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ราย 50 วัน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้การคาดการณ์ราคาระยะสั้นของ Ethereum กลับเข้าไปอยู่ในช่วงแนวโน้มขาลงสำหรับนักเทรดส่วนใหญ่ และสำหรับแนวโน้มระยะยาวก็ไม่ได้ดูดีมากนัก โดยสินทรัพย์ดิจิทัลมีการซื้อขายกันอยู่ที่ $2,909 ในขณะที่เขียนรายงาน

กราฟราคา Ethereum จาก TradingView.com

ที่มา : newsbtc