<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านจ่อเพิ่มบทลงโทษ ! สำหรับนักขุด Crypto ที่ใช้พลังงานจากเงินอุดหนุนของรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อิหร่านจะเพิ่มบทลงโทษสำหรับนักขุด Crypto ที่ใช้พลังงานที่ได้รับเงินอุดหนุนจากทางรัฐบาล ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในการทำให้กฎระเบียบด้านการทำเหมืองขุด Crypto เข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่อิหร่านประสบปัญหาการขาดแคลนพลังงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

Tehran Times ได้อ้างถึงบริษัทผลิตไฟฟ้าของประเทศว่า  รัฐบาลมีแผนที่จะเพิ่มอัตราเงินค่าปรับให้สูงขึ้น สำหรับผู้ประกอบการเหมืองขุดที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุนจากทางรัฐบาล โดยตัวแทนของบริษัท Mohammad Khodadadi Bohlouli ระบุว่า

การใช้ไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุนสำหรับภาคครัวเรือน อุตสาหกรรม เกษตรกรรม และเชิงพาณิชย์ จะถูกสั่งห้ามใช้นำมาขุดคริปโตเคอเรนซี่

ตามรายงานของ Bohlouli ค่าปรับสำหรับการใช้พลังงานที่ได้รับเงินอุดหนุนในการขุดจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยสามเท่าและสูงสุดห้าเท่า  และการละเมิดซ้ำ ๆ หลายครั้งอาจนำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจและแม้กระทั่งการจำคุกผู้กระทำความผิด

การดำเนินการขุด Cryptocurrency ในอิหร่านนั้นถูกกฎหมายและอยู่ภายใต้กระบวนการออกใบอนุญาตตั้งแต่ปี 2019 ณ เดือนมกราคม 2020 โดยกระทรวงอุตสาหกรรม การขุดและการค้าได้ออกใบอนุญาตการขุดมากกว่า 1,000 รายการ แต่เนื่องจากความท้าทายที่สำคัญบางประการที่ส่งผลกระทบต่อโครงข่ายพลังงานของประเทศ ประธานาธิบดี Hasan Rouhani ของอิหร่านจึงประกาศเลื่อนการออกใบอนุญาตชั่วคราว สำหรับการขุด crypto ในเดือนพฤษภาคม 2021 

ตามที่โฆษกของกระทรวงพลังงานอิหร่าน Mostafa Rajabi Mashhadi กล่าวในเดือนพฤษภาคม 2021 โดยได้ประกาศค่าปรับสำหรับการใช้พลังงานที่ได้รับเงินอุดหนุน การขุดคริปโตเคอเรนซีโดยไม่ได้รับอนุญาต “สร้างปัญหาในการจัดหาไฟฟ้าเนื่องจากความเสียหายต่อโครงข่ายไฟฟ้าและหม้อแปลงไฟฟ้าในท้องถิ่น”

ที่มา : cointelegraph