<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าธนาคารกลางรัสเซียกล่าวเหรียญ Digital Ruble จะมาในปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารแห่งรัสเซียกล่าวกับสภาผู้แทนราษฎรของประเทศว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่ใช้สามารถชำระระหว่างประเทศได้นั้นจะมาในปีหน้า

“รูเบิลดิจิทัลเป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ที่มีความสำคัญ” Nabiullina กล่าว “เราได้สร้างต้นแบบขึ้นมาอย่างรวดเร็ว…ตอนนี้เรากำลังทำการทดสอบกับธนาคารและปีหน้าเราจะค่อย ๆ ทำธุรกรรมนำร่อง”

Olga Skorobogatova รองประธานคนแรกของธนาคารแห่งรัสเซียเน้นย้ำถึงความสำคัญของสกุลเงินดิจิทัล โดยกล่าวว่าการทดสอบที่จำเป็นจะเกิดชึ้นในปีนี้โดยไม่มีการรีรอแม้ว่าธนาคารรัสเซียบางแห่งจะลังเลใจที่จะเข้าร่วมในโปรเจ็กต์นำร่อง CBDC

การเลี่ยงจากการคว่าบาตร

รัสเซียได้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางร่วมกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกเพื่อเร่งการชำระเงินและปรับปรุงระบบการเงินให้ทันสมัยซึ่งในตอนนี้จากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์รัสเซียได้ให้ความสำคัญกับทางเลือกอื่นในการมีส่วนร่วมในระบบการเงินโลก

นอกจากรูเบิลดิจิทัลแล้ว Nabiullina ยังกล่าวด้วยว่ารัสเซียมีเป้าหมายที่จะขยายจำนวนประเทศที่ยินดีรับบัตรธนาคาร MIR ที่บริหารโดยธนาคารกลางส่วนหนึ่งของการคว่ำบาตรจากทางชาติตะวันตกไม่เพียงแค่เล็งไปที่ธนาคารรัสเซียส่วนใหญ่แต่ยังเหมารวมไปถึงผู้ให้บริการระหว่างประเทศ เช่น Visa, Mastercard และ PayPal ที่ได้ระงับการให้บริการในรัสเซีย

นอกจากบัตรธนาคาร MIR แล้ว UnionPay ของจีนก็กำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาเป็นอีกวิธีหนึ่งในไม่กี่วิธีที่ชาวรัสเซียสามารถชำระเงินในต่างประเทศได้

เว็บเทรดคริปโตตัดช่องทาง

แม้ว่าในทางทฤษฎีนั้นคริปโตจะเป็นวิธัการชำระเงินระหว่างประเทศที่ไม่ต้องขึ้นกับตัวกลางใด ๆ แต่เว็บเทรดเจ้าใหญ่ ๆ หลายรายกำลังปิดประตูในการให้บริการแก่ลูกค้าชาวรัสเซีย

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ Binance เว็บเทรดคริปโตใหญ่ที่สุดในโลกประกาศว่าจะทำการจำกัดการใช้งานบัญชีของบุคคลสัญชาติรัสเซียและบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ยูโรแต่ก็ยังสามารถถอนเงินได้แต่จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โดยจะไม่สามารถฝากเงินใหม่หรือเทรดได้อีกต่อไป

เมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้ EXMO เว็บเทรดคริปโตในสหราชอาณาจักรก็ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกันโดยได้จำกัดการเข้าถึงผู้ใช้ในรัสเซียและเบลารุสนอกเหนือจากการทำการขายธุรกิจในประเทศเหล่านั้น

ในขณะที่การถูกจำกัดโดย Binance ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหภาพยุโรปที่มุ่งเป้าไปที่สินทรัพย์ คริปโต EXMO กล่าวว่าการดำเนินการต่อไปใน “ตลาดที่มีความเสี่ยงสูง” เหล่านี้จะเป็นการคุกคามแผนการขยายธุรกิจทั่วโลก