<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Tron ประกาศเตรียมเปิดตัว Stable Coin “USDD” และจะใช้ Crypto มูลค่า 330,000 ล้านบาทเป็นหลักประกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tron จะมีเหรียญ stablecoin ของตัวเองที่เรียกว่า “USDD” และจะเปิดในวันที่ 5 พฤษภาคม ตามที่นาย Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี

อย่างไรก็ตามเหรียญ Stablecoin ตัวใหม่นี้จะมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างไปจากเหรียญ Stable Coin ชั้นนำตัวอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาด เช่น Tether ( USDT) และ USD Coin ของ Circle (USDC) ซึ่งเก็บดอลลาร์ (และสินทรัพย์อื่นๆ) ไว้ในบัญชีธนาคารไว้เป็นเงินสำรอง โดย USDD จะมีการทำงานในรูปแบบ Algorithmic Stablecoin เช่นเดียวกับเหรียญ TerraUSD (UST) และ Frax Finance (FRAX)

ผู้ก่อตั้ง Tron อ้างว่า อัลกอริธึมของ USDD นี้จะทำให้มั่นใจได้ว่า Stablecoin จะตรึงมูลค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เอาไว้ได้โดยไม่คำนึงถึงสภาวะตลาด

เงินทุนสำรองมูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์

องค์กรอิสระที่กระจายอำนาจ (DAO) ที่เรียกตัวเองว่า Tron DAO จะเป็นผู้รับหน้าที่จัดการเหรียญ Stablecoin ของบล็อคเชน และจากข้อมูลของ Justin, Tron DAO จะจัดหาเงินทุนสำรอง ด้วยการมอบอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 30%

Tron DAO จะจัดหาเงินทุนสำรองเป็นมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงเพื่อใช้เป็นหลักประกันให้กับเหรียญ USDD ซึ่งคล้ายคลึงกับแผนการของ Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ที่ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำรองให้กับเหรียญ UST

อย่างไรก็ตาม Justin ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า Tron DAO จะใช้สินทรัพย์ใดที่จะเป็นหลักประกันให้กับ USDD แต่บอกใบ้เป็นนัย ๆ พวกมันเป็น “สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง ซึ่งเติบโตมาจากการเป็นผู้ริเริ่มในอุตสาหกรรมบล็อคเชน” 

Do Kwon ได้ตอบสนองต่อการประกาศเปิดตัวเหรียญ Stablecoin ของ Tron ในทันที โดยเขากล่าวว่า “เศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจสมควรได้รับสกุลเงินจากการกระจายอำนาจ” เขากล่าวเพิ่มเติมว่าในไม่ช้า Blockchain ทั้งหมดจะรันอยู่บนสกุลเงิน Stable รูปแบบกระจายอำนาจเหล่านี้

ตามประกาศของ Sun เหรียญ Stable Coin ‘USDD’ จะพร้อมใช้งานบนเครือข่าย Ethereum และ BNB Chain เมื่อเปิดตัวผ่านโปรโตคอล BitTorrent network’s cross-chain

นอกจากนี้ Sun ยังอธิบายด้วยว่า การขยายตัวของปริมาณธุรกรรม USDT บนเครือข่ายแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการใช้ USDD ซึ่งในอดีต USDT เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมจากนักเทรดบนเครือข่ายที่ต้องการใช้ประโยชน์จากโอกาสในการเก็งกำไรโดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่แพงมากจนเกินไป

การประกาศของ Justin มีขึ้น หลังที่มีรายงานว่า Near Protocol ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อคเชนอีกเครือข่ายหนึ่ง มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวเหรียญ stablecoin ของตัวเอง ซึ่งอาจมีรูปแบบการทำงานที่คล้ายคลึงกับเหรียญ UST

ที่มา : theblockcrypto