<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถิติใหม่เผย อุตสาหกรรม Crypto เริ่มหันมาใช้พลังงานที่ยั่งยืนและสะอาดมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทขุด Bitcoin (BTC) กำลังนำพลังงานสีเขียวกลับมาใช้ต่อ เนื่องจากอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ทั่วโลกได้มีการเพิ่มในส่วนของพลังงานที่ยั่งยืนขึ้นประมาณ 59% เมื่อเทียบเป็นรายปี

กลุ่มสภาการขุด Bitcoin (BMC) เป็นกลุ่มบริษัทขุด Bitcoin โดยมีทั้งหมด 44 แห่ง และอ้างว่า BMC นั้นเป็นกลุ่มตัวแทนประมาณ 50% ของเครือข่ายการขุด Bitcoin ทั่วโลกหรือ 100.9 exahash (EH) โดยวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านทางกลุ่มได้ทำการได้เปิดเผยรายงานฉบับใหม่กับผลการวิจัย อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุน Bitcoin และ Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy อีกด้วยด้วย

จากการสำรวจล่าสุดของบริษัทสมาชิก BMC ได้ตั้งคำถามว่าบริษัทของพวกเขาใช้ไฟฟ้าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นจากพลังน้ำ, ลม, พลังงานแสงอาทิตย์, นิวเคลียร์ หรือความร้อนใต้พิภพ และ hash rate ของการดำเนินงานอยู่ที่จำนวนเท่าไร

โดยจากคาดการณ์ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ทางกลุ่ม BMC ได้ประมาณการว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยมีส่วนผสมของพลังไฟฟ้าที่ยั่งยืนอยู่เป็นดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมการขุดคริปโต ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 58.4% ได้ลดลงมา 0.1% จากอัตราส่วนของไตรมาสที่แล้ว อัตราการเติบโตของพลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 36.8%

จากข้อมูลสำหรับรายงานฉบับใหม่ ซึ่งเป็นรายงานการประเมินจากกลุ่ม BMC ทั่วโลกแสดงให้เห็นว่าได้ใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยส่วนผสมของพลังงานที่ยั่งยืนราว 64.6% 

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นระยะในเรื่องของการใช้พลังงานจำนวนมากและอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงส่งผลเสียต่อโลก แต่หลายครั้งที่บางบริษัทได้พยายามผลักดันให้อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin นั้นเป็นที่ยอมรับและพยายามทำให้การขุดได้ปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างเป็นกลางเพื่อต่อสู้กับการวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านวรสารทางวิทยาศาสตร์ Joules ได้ศึกษาในเรื่องการขุดเช่นเดียวกัน แต่ว่าผลการศึกษา นั้นขัดแย้งกับทางกลุ่ม BMC ในเรื่องของการที่ประเทศจีนห้ามการขุดคริปโต ทำให้มีส่วนในการปล่อยคาร์บอนเพิ่มขึ้น 17% เพราะการดำเนินงานเพื่อรักษาเครือข่าย Bitcoin

ตามรายงานแจกแจงการใช้พลังงานโดยรวมของอุตสาหกรรม อ้างว่าการดำเนินการขุด Bitcoin ทั่วโลกนั้นใช้พลังงาน 247 เทราวัตต์ต่อชั่วโมง (TWh) น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการขุดทองคำ และคิดเป็น 0.16% เมื่อเทียบกับการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก

ประสิทธิภาพการขุด Bitcoin กำลังเพิ่มพูนขึ้น

ผลลัพธ์ของการใช้พลังงานไฟฟ้าและ hash rate ของบริษัทสมาชิกของกลุ่ม BMC จากรายงาน พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ประสิทธิภาพการขุด Bitcoin จะเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าของอุตสาหกรรมการขุดคริปโต ลดลง ไปแล้วถึง 25% ในขณะที่ hash rate เพิ่มขึ้นถึง 23% จาก 164.9 เป็น 202.1 เท่ากับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขุดถึง 63% ในปีที่แล้วนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 และกลุ่ม BMC ยังบอกอีกว่าการขุด Bitcoin มีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อ 8 ปีที่แล้วถึง 5,814%