<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนคริปโตกำลังย้ายไปยังเปอร์โตริโกเนื่องจากสภาพแวดล้อมกฎหมายที่เป็นมิตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีบทความล่าสุดของ The Times ที่กล่าวว่า ประเทศ เปอร์โตริโก ได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ที่ชื่นชอบคริปโต “เป็นบ้านของชุมชมคริปโตแห่งแรกของโลก โดยเหตุผลที่ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่ากฎหมายเกี่ยวภาษีที่เอื้ออำนวยชาวคริปโตทั้งหลาย โดยมีพลเมืองชาวอเมริกากระเป๋าหนักจำนวน 10,000 คน โดยประมาณ 3,000 คนนั้นเป็นเศรษฐีคริปโตที่พึ่งสร้างและอีกประมาณ 4,000 บริษัทเป็นและบุคคลที่ร่ำรวยมาก ๆ ได้ย้ายไปอยู่ที่เปอร์โตริโก

ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวไม่น่าจะเป็นความจริงแต่อาจจะเป็นเพียงที่บทความได้เขียนเปรียบเทียบเสียมากกว่า อย่างไรก็ตาม ในปี 2012 ทางรัฐบาลของประเทศเปอร์โตริโกได้เสนอสิ่งจูงใจที่เกี่ยวกับภาษีให้นักลงทุนชาวอเมริกาที่ต้องการย้ายประเทศ

โดยการจูงใจดังกล่าวทำให้เกิดเหตุการณ์ 2 แบบด้วยกันคือ แบบแรก นักลงทุนที่เทรดคริปโตรุ่นใหญ่ อย่างกองทุนป้องกันความเสี่ยง Pantera และ บริษัท บริหารความเสี่ยง Darma Capital ได้ย้ายไปเปอร์โตริโก และแบบที่สอง คนท้องถิ่นในประเทศเปอร์โตริโกไม่มีความสุขนักกับการที่จะมีนักลงทุนต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาอยู่ในประเทศของตัวเอง

เกิดอะไรขึ้นในเปอร์โตริโก

ผู้ที่เขียนบทความกล่าวว่า นอกจากที่เคยเกิดพายุเฮอริเคนทำความเสียหายครั้งใหญ่แล้ว อีกด้านหนึ่งประเทศเปอร์โตริโกดูเหมือนว่าจะสนับสนุนคุณสมบัติของคริปโต และเขายังเชื่ออีกว่าคริปโตเป็นเงินทางอินเทอร์เน็ตที่มีมนต์ขลัง และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเปอร์โตริโกยังได้เป็นเจ้าภาพในการประชุมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และได้เริ่มตั้งหลักสูตรเพื่อให้คนในประเทศได้เรียนรู้

อย่างไรก็ตามผู้เขียนบทความนี้ได้ไปสัมภาษณ์ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศเปอร์โตริโกจริง ๆ

เปอร์โตริโกคือความฝัน

Evan Arteaga นักลงทุนชาวอเมริกันที่ได้อาศัยอยู่ในเปอร์โตริโกเป็นเวลา 4 ปีแล้ว โดยเขากระตือรือร้นอย่างมากเกี่ยวกับอุตสาหกรรม crypto โดยเขาบอกว่า “ภาษีเป็นแรงจูงใจในการอยู่ที่นี่ คุณสามารถประหยัดภาษีจากการได้กำไรถึง 40 % และที่ประเทศนี้ก็เป็นประเทศที่สวยงาน มีชายหาด มีภูเขา นี่คือความฝันของผมเลยแหละ”

กระจายอำนาจไปในทุกเรื่องไม่ใช่แค่คริปโตเท่านั้น

Amanda Cassatt เคยเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Serotonin หนึ่งใน บริษัทการตลาดแห่งแรกที่ทำงานด้านคริปโต เขากล่าวว่า “กระจายอำนาจควรจะสามารถกระจายอำนาจได้ทุกอย่าง เริ่มต้นที่สกุลเงิน กระจายอำนาจตลาดพลังงาน นี่คือระยะฟักตัวของเศรษฐกิจยุคใหม่”

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้สึกมีความสุขกับการย้ายไป โดยนักวิจารณ์ Ana Teresa Toro ได้บอกว่า “การย้ายไปประเทศเปอร์โตริโกนั้นเหมือนสนามเด็กเล่น”

ด้าน ผู้ก่อตั้ง บริษัท Blockchain Capital อย่าง Brock Pierce เองก็ได้ไปที่ประเทศนี้ด้วย “เขาบอกว่าประเทศเปอร์โตริโก จะกลายเป็นอนาคตที่รุ่งเรืองของตลาดคริปโต”

อย่างไรก็ตามจากบทความของ The Times ได้สรุปสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเปอร์โตริโกมาเพียงเท่านี้ โดยตัวผู้เขียนเองมองว่า การที่ประเทศเปอร์โตริโก จะกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่มีหมู่บ้านเกี่ยวกับคริปโตและประสบความสำเร็จอย่างมากนั้นควรจะมีมากกว่ากฎหมายภาษีที่จูงใจคน ให้มาลงทุนในประเทศตัวเอง แล้วยังมีเรื่องปัญหาพลังงานต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้พูดถึงในบทความด้วย แต่ถึงอย่างนั้น นี่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างบางสิ่งบางอย่างขึ้นมา เพื่อรองรับนักลงทุนที่ชอบคริปโตและกำลังมองหาตัวเลือกที่จะสามารถสร้างรายได้ ได้อย่างยั่งยืน

ที่มา BITCOINIST