<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน Bitcoin-ทองคำ ETP แห่งแรกของโลกพร้อมขายแล้วในยุโรป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผลิตภัณฑ์แลกเปลี่ยนซื้อขายใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นแห่งแรกของโลกกับ Gold-Bitcoin ETP ของ ByteTree Asset Management ในวันพุทธ เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขายทองคำได้ทั้งแบบกายภาพและดิจิทัลในกองทุนเดียวกันได้ ซึ่ง 21Shares ByteTree Bold Index ETP จะแสดงรายการใน SIX Swiss Exchange ภายใต้สัญลักษณ์ BOLD

ETP ใหม่จะปรับสมดุลการจัดสรรทองคำและ Bitcoin ทุกเดือนตามความผันผวนในอดีต 360 วัน ส่งผลให้สินทรัพย์มีความผันผวนน้อยลง ทั้งนี้ทองคำที่มีความผันผวนที่สูงขึ้นจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดตามความเสี่ยงของ ETP โดยมีแนวโน้มว่าทองคำจะช่วยให้สร้างผลตอบแทนได้มากถึง 70-90% จากการทดสอบย้อนหลังในปี 2016 

Charlie Morris CEO ของ ByteTree กล่าว

“เรากำลังทำให้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ยอมรับได้เช่นเดียวกับทองคำในศตวรรษที่ 21”

เพื่อให้บรรลุการจับคู่ที่ไม่เหมือนใคร ByteTree ต้องแยกการดูแลระหว่าง Coinbase ซึ่งจะจัดการ Bitcoin และ JPMorgan ซึ่งจะดูแลทองคำ จากข้อมูลของ Morris BOLD ทั้งนี้ ETP แรกที่จำเป็นต้องมีผู้ดูแลอิสระสองคนเนื่องจากความซับซ้อนของการใช้ผู้ดูแลแยกต่างหาก ค่าธรรมเนียมรายปีสำหรับ ETP จึงอยู่ที่ 1.49% ในการเปรียบเทียบ Fidelity’s Physical Bitcoin ETP คิดค่าใช้จ่าย 0.75% ในขณะที่ ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ รับเพียง 0.4% สำหรับบริการ 

กลยุทธ์ของ ByteTree เน้นการทดสอบย้อนหลังแสดงให้เห็นว่า BOLD ETP จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าทั้ง S&P 500 และ NASDAQ 100 ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ S&P ให้ผลตอบแทน 109% และ NASDAQ 215% แต่ BOLD จะให้ผลตอบแทนมากกว่า 500% 

BOLD ETP ของ ByteTree นับเป็นครั้งแรกที่ทั้งทองคำและ Bitcoin ถูกรวมเข้าเป็นกองทุนเดียว อย่างไรก็ตาม แนวคิดในการจับคู่สินทรัพย์ทั้งสองไม่ใช่เรื่องใหม่ Ray Dalio ผู้ก่อตั้งบริษัท Bridgewater Associates ซึ่งเคยสนับสนุนการลงทุนในทองคำและ Bitcoin ตั้งแต่ต้นปี 2020 และ Arthur Hayes อดีต CEO ของ BitMEX คาดการณ์ว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้การรวมทองคำและ Bitcoin จะพิสูจน์การลงทุนอย่างรอบคอบในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการเปิดตัว ProShares Bitcoin Futures ETF เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ยังคงปฏิเสธคำขอรับสิทธิบัตรที่สนับสนุน Bitcoin ETF