<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey กล่าวว่า Elon Musk เป็น “โซลูชันเดียวที่ฉันไว้วางใจ” ในการรัน Twitter

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter อนุมัติข้อตกลงของ Elon Musk ในการซื้อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยในการตอบสนองล่าสุดของข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ Twitter นั้น Dorsey ได้โพสต์ลิงก์ยังไปยังเพลงของ Radiohead ที่ชื่อว่า Everything In Its Right Place และกล่าวว่า Musk คือ “โซลูชันเดียวที่ผมไว้วางใจ” ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2006

เมื่อวันจันทร์ ผู้บริหาร Twitter ยอมรับข้อเสนอของ Musk ในการเข้าซื้อกิจการของบริษัทและทำธุรกิจส่วนตัวในราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ข้อตกลงดังกล่าวดึงดูดทั้งการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการยกย่องจากเสียงมากมายตั้งแต่บุคคลสำคัญทางการเมืองไปจนถึงฐานผู้ใช้ของ Twitter

ในขณะที่ Musk และผู้สนับสนุนมองว่าการปฏิวัติเป็นการหวนคืนสู่การแสดงออกอย่างเสรีบนอินเทอร์เน็ต แต่นักวิจารณ์กังวลว่าสิ่งนี้จะทำให้ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกมีอิทธิพลต่อวาทกรรมออนไลน์มากเกินไป

หลังจากที่ Dorsey ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Twitter เมื่อปีที่แล้ว และตั้งแต่นั้นมาก็เปลี่ยนโฟกัสไปที่การจัดการBlock บริษัทการชำระเงินของเขา ซึ่งเดิมชื่อ Square

ผู้ประกอบการใน Silicon Valley กล่าวว่า ”ความเสียใจที่ใหญ่ที่สุดของเขาคือการที่ Twitter ดำเนินการในฐานะบริษัท

“มันเป็นเจ้าของโดย Wall Street และรูปแบบโฆษณา และการนำมันกลับมาจาก Wall Street เป็นขั้นตอนแรกที่ถูกต้อง”

“โดยหลักการแล้ว ผมไม่เชื่อว่าใครควรเป็นเจ้าของหรือใช้งาน Twitter เพราะมันต้องการเป็นสินค้าสาธารณะในระดับโปรโตคอล ไม่ใช่ของบริษัท”

อย่างไรก็ตามหลังจากการประกาศซื้อกิจการดังกล่าว Dorsey กล่าวว่าเขาชอบการทำงานของ Musk เป็นอย่างมาก

“เป้าหมายของ Musk คือการสร้างแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้สูงสุดและครอบคลุมในวงกว้าง เป็นเป้าหมายที่ถูกต้อง” 

ทั้งนี้ Dorsey ยังได้กล่าวขอบคุณ Parag Agrawal CEO ของ Twitter สำหรับการพาบริษัทออกจากสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนักในอดีต พร้อมบอกว่านี่คือเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว

Dorsey ผู้สนับสนุนแกนนำของ Bitcoin ได้จินตนาการถึงการสร้างโปรโตคอลโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์ เพื่อแก้ไขปัญหาของบริษัทเทคโนโลยีที่ทรงพลังจำนวนหนึ่งที่ควบคุมบริการออนไลน์ยอดนิยม ความคิดริเริ่มที่เรียกว่า Bluesky ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 ด้วยเงินทุนจาก Twitter เพื่อพัฒนามาตรฐานเพื่อทำให้วิสัยทัศน์นี้เป็นจริง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Bluesky ได้ออกทวีตชุดหนึ่งเพื่อชี้แจงความสัมพันธ์กับ Twitter ในแง่ของข้อตกลงของ Musk ในการเข้าซื้อกิจการของบริษัท

อย่างไรก็ตามแม้ว่าได้รับการสนับสนุนจาก Twitter แต่ Bluesky เป็นบริษัทอิสระและการระดมทุนจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีนั้น “ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขใด ๆ” ยกเว้นแต่เงื่อนไขที่จะต้องวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่เปิดใช้งานการสนทนาสาธารณะแบบเปิดและกระจายอำนาจ