<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk เข้าซื้อ Twitter อย่างเป็นทางการแล้ว สิ่งนี้จะส่งผลอะไรต่อตลาดคริปโตในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk CEO ของ Tesla และ SpaceX จะซื้อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยม Twitter ในราคา 4.34 หมื่นล้านดอลลาร์ใช้แพลตฟอร์มนี้มานานแล้วเพื่อโปรโมตสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Dogecoin และ Bitcoin 

Musk เปิดเผยว่าเขาตั้งใจที่จะเปิดตัว “ฟีเจอร์ใหม่” อย่างการ “เพิ่มความไว้วางใจจากผู้ใช้งาน” โดยการ “เปิดใช้รูปแบบอัลกอริทึมแบบเปิดที่มา” เพื่อเอาชนะบอทสแปมและ “ตรวจสอบความถูกต้องของมนุษย์ทุกคน” แต่คำเหล่านี้มีความหมายอย่างไรต่อกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “crypto Twitter” หรือ CT แล้วสิ่งนี้อาจมีความหมายอย่างไรต่อตลาด

Elon Musk นำเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อศักยภาพของ Twitter 

“Twitter มีศักยภาพมากและผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับบริษัทและชุมชนเพื่อที่จะสามารถปลดล็อกมันให้ดีขึ้น” Elon Musk ทวีตโพสต์บนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา ที่ตอนนี้ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เขาเป็นเจ้าของเรียบร้อยแล้ว สำหรับการบรรลุข้อตกลงกับทวิตเตอร์ในครั้งนี้ Musk จะตกลงที่จะซื้อหุ้นของทวิตเตอร์มูลค่าโดยประมาณ $54.20 ต่อหุ้น

Elon Musk เป็นคนประเภทที่ปล่อยจรวดสู่อวกาศและผลิตเครื่องพ่นไฟและเขามักจะโพสต์มีมต่าง ๆ ที่ทำให้คนในทวิตเตอร์หันมาต่อว่าเขา แต่ทุกครั้งที่เขาทวีตเรื่อง Dogecoin คนจำนวนมากก็จะเข้ามาให้กำลังใจแทน แต่สำหรับการที่ Elon musk เข้าซื้อทวิตเตอร์นี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของชาวทวิตเตอร์

การเปลี่ยนแปลงในด้านที่ดีขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าหลังจากที่ Elon Musk ได้เข้าซื้อแล้วนั้นอาจจะมีบอทสแปมน้อยกว่าเดิมรวมถึงการขโมยและการหลอกลวงก็จะน้อยลง ส่งผลให้พวกนักต้มตุ๋นที่เคยใช้ทวิตเตอร์ในการหลอกคนอื่นก็จะน้อยลงเช่นกันเพราะใช้อัลกอริธึมแบบเปิดเผยที่มา ที่ทาง  Elon Musk ต้องการจะเปลี่ยนนั้น ก็เพื่อสร้างความไว้วางใจเป็นขั้นตอนหนึ่งไปสู่แนวคิดที่คล้ายกับการทำงานของคริปโต 

การเปลี่ยนแปลงในด้านที่แย่ลง ต้องรอดูว่า ว่าการบังคับให้ผู้ใช้งานยอมรับความเป็นส่วนตัวและการไม่เปิดเผยตัวตน แบบที่ Elon ต้องการจะทำนั้น จะสามารถทำให้ ทวิตเตอร์ภายใต้การคุมของเขา จะสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ได้หรือใหม่ หากยุคสมัยของตัวละคร นามแฝงที่เคยซ่อนอยู่หลังการ์ตูนหรืออวาตาร์ NFT ได้หายไป

อย่างไรก็ตามข้อตกลงนี้ยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบ

ข้อตกลงสามารถเปลี่ยนแนวโน้มของตลาดคริปโตและตลาดหุ้นได้อย่างไร

การบรรลุข้อตกลงอาจมีนัยสำคัญมากขึ้นสำหรับตลาดหุ้นและตลาดคริปโต ในแง่ของการแข็งขึ้นของราคา โดย Musk เปิดเผยว่า หุ้น ของ Tesla ก็อยู่ในตลาดขาลงมาสักพักแล้ว ตั้งแต่ที่บริษัท Tesla จะซื้อ BTC

แต่การทำข้อตกลงของ Musk และทวิตเตอร์นั้น ได้ใช้เงินมหาศาลเพื่อสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่ และนี่อาจเป็นสัญญาณที่ตลาดการลงทุนต่าง ๆ และสามารถกระตุ้นราคาให้ตลาดกลับมามีสีเขียวให้ได้

และ Elon Musk คือ “ Dogefather” เขาสามารถทำให้ Dogecoin มีราคาในจุดสูงสุดที่เกือบ $1 และการที่เขาทวีตเกี่ยวกับ Bitcoin ยังเป็นการช่วยผลักดันราคาของ Bitcoin ให้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงจาก $30,000 ไปยังราคา $65,000 ในเวลาน้อยกว่าสองสามเดือน และเขาก็มักจะเป็นคนที่สามารถทวีตอะไรก็ได้แล้วตลาดคริปโตก็จะสามารถกลับมาเป็นสีเขียวได้อีกครั้ง

จากกราฟราคาของ Bitcoin จะเห็นการฟื้นตัวในวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งของราคา Bitcoin ที่ร่วงลงอย่างรุนแรง และนักวิเคราะห์หลายคนก็ได้ออกมาคาดการณ์ว่าราคาจะลดลงต่ำกว่าระดับ $30,000  แต่ตอนนี้ราคาได้กลับมายืนอยู่เหนือ $40,000 เรียบร้อบแล้ว หลังจากที่เมื่อราคาของ Bitcoin อยู่ในระดับราคา $38,000ในช่วงสั้นๆ

มีความเป็นไปได้ว่าหากข้อตกลง Twitter มีมูลค่า 43 พันล้านดอลลาร์ จะส่งผลให้ตลาดหุ้นและตลาดคริปโตร่วงลงอย่างรุนแรง แต่นั่นก็เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น และนักเทรดก็ไม่ควรประมาท

ที่มา BITCOINIST