<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vasil Hard Fork ของ Cardano ที่จะมาถึงในเดือนมิถุนายนนี้จะช่วยทำให้ตลาดกลับมาครึกครื้นได้หรือไม่ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano (ADA) นั้นเป็นเหรียญที่ถูกพูดถึงในการเก็งกำไรอยู่ไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมานี้ด้วยการ Vasil Hardfork ซึ่งเป็นการอัพเกรดบล็อกเชนของ Cardano ครั้งต่อไปที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนอาจจะเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนราคาของ ADA ให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ADA เตรียมราคาวิ่งขึ้นอย่างรุนแรง

เมื่อเราลองพิจารณาข้อมูลจากในอดีตที่ผ่านมาราคาของ ADA นั้นมักจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อมีการอัพเกรดหลัก ๆ ที่สำคัญตามที่ Cardains บัญชี Twiiter แฟนตัวยงของเหรียญ Cardano ได้ระบุไว้โดยในการ Hard Fork สามครั้งให้หลังมานี้แต่ละครั้งนั้นส่งผลในภาพใหญ่ต่อราคาของ ADA เป็นอย่างมาก

การอัพเกรด Shelley ในเดือนกรกฎาคมปี 2020 นั้นนำมาซึ่งการ stake บนบล็อกเชนและแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมานั้นคือราคาของ ADA ที่พุ่งขึ้นกว่า 500% ในครั้งที่ 2 ด้วยการอัพเกรด Mary Hard Fork ที่เปิดใช้งานเหรียญของเครือข่ายและ NFT ในเดือนมีนาคม 2021 ซึ่งนั่นก็ได้ผลักดันให้ราคาของ ADA เพิ่มขึ้นถึง 1,100% ในขณะที่ Alonzo Hard Fork ของเดือนกันยายนส่งผลให้ราคาของ ADA นั้นพุ่งขึ้นกว่า 135%

ที่สำคัญข้อมูลจาก CryptoRank ยังแสดงให้เห็นว่าก่อนวันงาน Hard Fork Combinator Event (HFC) เรามักจะเห็นได้กราฟราคาของ ADA ที่เขียวขจีอย่างมากโดยราคาของเหรียญนั้นได้เพิ่มขึ้น 67.3%, 227.9% และ 111.6% ในเดือนกรกฎาคม 2020 , กุมภาพันธ์ 2021 และสิงหาคม 2021 ตามลำดับ

Vasil Hard Fork กำลังจะถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มากสำหรับอนาคตของ Cardano เช่นเดียวกับการอัพเกรดในครั้งอื่น ๆ ซึ่งการอัพเกรดในครั้งนี้ได้ตั้งชื่อตาม Vasil Dabov ซึ่งเป็นแอมบาสเดอร์ของ Cardano ผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยจะแนะนำการปรับปรุงการปรับขนาดที่สำคัญสำหรับแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dApps) ซึ่งรวมถึงเรื่อง pipeline ด้วย

Charles Hoskinson CEO ของ IOG และผู้ร่วมก่อตั้ง Cardano ได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการอัพเกรดในครั้งนี้ด้วยเช่นกันโดยเขากล่าวว่า TVL ของ Cardano นั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อการอัพเกรดเสร็จสิ้นเนื่องจากจะทำให้ dApp ใช้ประโยชน์จากอัพเกรดนี้ได้มากยิ่งขึ้นโดยเขาทวีตว่า

“สิ่งที่คนยังไม่เข้าใจมากที่สุดก็คือ dApp ของ Cardano จำนวนมากนั้นกำลังรอ Vasil hardfork ในเดือนมิถุนายนที่จะเปิดตัวเพื่อใช้ประโยชน์จาก pipeline ดังนั้นดูเหมือนว่าเราจะยังไม่ได้เห็นอะไรใน TVL เลยในตอนนี้” 

ADA มาไกลจากจุด $3 แค่ไหน?

ราคาของเหรียญ ADA ตอนนี้อยู่ที่ราว ๆ $0.80 ซึ่งลดลงมากว่า 4.30% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาซึ่งราคาในตอนนี้ลดลงจากช่วงเริ่มต้นของปีนี้ไปแล้วกว่า 20.6%

ปัจจัยพื้นฐานของ Cardano ก็แสดงสัญญาณในหลายแง่มุมต่างกันไปเช่นกัน ข้อมูลของ IntoTheBlock แสดงให้เห็นว่า ณ ราคาปัจจุบันของ ADA แสดงให้เห็นว่าผู้ถือ ADA นั้นกำลังอยู่ในสถานะที่ขาดทุนกว่า 67% ซึ่งข้อมูลนี้บ่งบอกว่าอาจมีแรงกดดันจากฝั่งขายมากขึ้นหากความเชื่อมั่นของตลาดยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้ราคาของ ADA กลับไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $3,00 เหมือนตอนช่วงเดือนกันยายน 2021 ราคาของ ADA จะต้องเพิ่มขึ้นประมาณ 196% ด้วยการอัพเกรด hardfork ที่กำลังใกล้เข้ามาในอีกประมาณสองเดือน จึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาของ ADA อาจจะใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของช่วงซบเซาแบบนี้หากมีการเพิ่มขึ้นของตัวเลข TVL ที่มหาศาลบวกกับกิจกรรมบนเครือข่ายที่มีความแข็งแกร่งบนบล็อกเชน