<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ JPMorgan ไม่เชื่อมั่นใน Crypto แต่กล่าวว่า ‘มันก็ไม่ได้แย่ไปซะทั้งหมด’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan Chase กล่าวว่าเขาไม่ชอบ crypto เป็นอย่างยิ่งแต่เขาก็จะปกป้องสิทธิ์ของคุณในการลงทุน อย่างไรก็ตามเขาก็เห็นถึงประโยชน์ในบางแง่มุมของคริปโต

มุมมองของ Jamie Dimon ที่มีต่อ Crypto

Jamie Dimon นั้นพูดถึง cryptocurrency ในการให้สัมภาษณ์กับทาง KMTV 3 News ในโอฮามาเมื่อวันศุกร์ก่อนจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Berkshire Hathaway ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

Jamie พูดถึงคริปโตรววมถึง Bitcoin ด้วยว่า

“ผมมักจะพูดว่าผมไม่ชอบมันเป็นพิเศษแต่ผมปกป้องสิทธิ์ของคุณเมื่อคุณลงทุน ผมจะบอกว่าให้ระวังให้มาก ๆ ว่าคุณใส่เงินไปเท่าไหร่แล้ว”

อย่างไรก็ตาม Jamie ได้มองเห็นประโยชน์ในบางแง่มุมของคริปโตเช่น เทคโนโลยีของมันโดยยอมรับว่าอุตสาหกรรมการธนาคารนั้นไร้ประสิทธิภาพเขากล่าวว่า

“มันก็ไม่ได้แย่ไปซะทั้งหมดถ้าคุณบอกกับผมว่า ‘เราต้องการส่งเงิน $200 ให้เพื่อนที่อยู่ต่างประเทศ’ อาจใช้เวลาสองสัปดาห์และเสียค่าใช้จ่าย $40 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นคุณควรทำได้ผ่านคริปโตและมันจะใช้เวลาไม่กี่วินาที”

“ดังนั้นมันก็น่าได้ผลตอบรับที่ดีผมคิดว่ามันจะถูกนำไปใช้เมื่อเวลาผ่านไปโดยเมื่อมีคนจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมรวมถึงธนาคารด้วย” 

เขากล่าวสรุป อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ระบุว่าเขานั้นหมายถึง crypto, stablecoin, สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือ JPM Coin ของเขาเอง

ซึ่งทาง JPMorgan Chase เองมีสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองที่เรียกว่า JPM Coin Jamie อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ว่า “เราใช้เครือข่ายบล็อกเชนที่เรียกว่า Liink เพื่อให้ธนาคารสามารถแขร์ข้อมูลที่ซับซ้อนได้และเรายังใช้บล็อกเชนเพื่อย้ายเงินฝากดอลลาร์สหรัฐที่อยู่ในรูปของโทเค็นด้วยเหรียญ JPM Coin” 

บนเว็บไซต์ของ JPM Coin ระบุว่าเหรียญนั้น “อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายมูลค่าตามเวลาจริง, ช่วยแก้ปัญหาทั่วไปของจากชำระเงินข้ามพรมแดนแบบดั้งเดิม”

Jamie นั้นเป็นคนขี้ระแวงเกี่ยวกับ Bitcoin และ crypto มาเป็นเวลานานแล้ว ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเขาเตือนผู้คนให้ระวังเมื่อลงทุนใน crypto โดยเขาอ้างว่ามันไม่มีมูลค่าที่แท้จริงและในเดือนตุลาคมเขากล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่มีูลค่าและได้ตั้งคำถามถึงเรื่องของปริมาณที่มีจำกัด

แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นทาง JPMorgan ก็กำลังเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุน crypto จำนวนมากซึ่งก็สอดคล้องกับสิ่งที่เขาได้พูดในข้างต้น