<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จริงหรือ ? การที่ Elon Musk โพสต์ทวีตจะ สามารถปั่นให้ราคาเหรียญคริปโตบางตัวพุ่งสูงขึ้นได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เคยสงสัยกันไหมว่าแทบจะทุกครั้งที่ชายคนหนึ่งโพสต์หรือแสดงความคิดเห็นอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับคริปโตราคาของเหรียญนั้นกลับพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ถึงแม้จะแค่เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็เรียกได้ว่าถ้าไม่ทันต้องมีอาการรู้สึกว่าตกรถกันบ้าง

Elon Musk ชายที่ทำให้ตลาดคริปโตอยู่ในเงื้อมมือของเขา เพราะไม่ว่าจะโพสต์ถึงเหรียญอะไรก็ตามราคาเหรียญนั้นจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงแทบทุกครั้ง จนหลายครั้งบรรดาแฟนคลับของเหรียญต่าง ๆ ต่างพากันออกมาบ่นว่า Elon Musk ปั่นราคาเหรียญอีกแล้ว

อย่างที่เราจะมาถเห็นได้ชัดอยู่บ่อยครั้งเลยก็คือ Dogecoin เหรียญมีมยอดนิยมที่ดังเป็นพลุแตก หลังที่ Elon Musk ได้โพสต์ถึงเหรียญดังกล่าว

แต่ทว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ที่ทุกการโพสต์ของเขาส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญ หรือ ทุกครั้งที่เกิดขึ้นเป็นแค่เพียงเรื่องบังเอิญ แล้ว Elon Musk เป็นใครกันแน่ทำไมถึงได้มีอิทธิพลมากมายขนาดนี้

ประวัติ Elon Musk

เริ่มแรกหลายคนอาจจะได้ยินชื่อ Elon Musk มาจากรถยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อ Tesla แต่นั่นก็แปลกอยู่ดีถ้าแค่เพียงเจ้าของออกมาโพสต์ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าอย่างนั้นเจ้าของรถยี่ห้ออื่นก็น่าจะทำได้อย่าง Elon Musk หรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ แต่ไม่เลย

นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Tesla แล้ว ตัวเขายังทำธุรกิจอีกหลายจนได้เมื่อปี 2021 เขาถูกจัดอันดับให้เป็นคนที่รวยที่สุดในโลกเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งด้วยความสนใจทางด้านเทคโนโลยีของเขานั้น ทำให้เขาริเริ่มสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างอัศจรรย์ ซึ่ง

แน่นอนว่าส่งผลต่อมุมมองในการมองสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นด้วย อย่างเช่นอุตสาหกรรมคริปโต ด้วยมุมมองที่ Elon Musk มีนั้น ทำให้เขาเลือกที่จะเชื่อมั่นในตัวของเทคโนโลยีใหม่ Blochain ซึ่งแน่นอนว่าการสนับสนุนต้องดีอยู่แล้ว

Elon Musk โพสต์แสดงความคิดเห็น

เมื่อปี 2020 ที่ Musk ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ว่า “คำเดียวเลยนะ : Doge”

หลังจากนั้นราคา Dogecoin ก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 10% ภายในหนึ่งชั่วโมง ซึ่งก็เป็นการกระแสไปอยู่ช่วงนึง

หรือจะเป็นการที่ Elon Musk ได้เคยออกมาบอกจะสามารถนำ Bitcoin มาชำระเพื่อการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าและนั่นก็ทำให้ราคาเหรียญพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้ง และร่วงลงอย่างรุนแรงทันทีที่ Tesla ได้ออกมาบอกว่าจะไม่รับ Bitcoin อีกแล้ว จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ราคาของ Bitcoin ลดลง 8.1% จาก $54,448 เหลือเพียง $50,000

ซึ่งหลายคนมองว่าการที่ราคาเหรียญตกลงอาจจะเป็นผลมาจากการที่ Elon Musk และหลายคนก็เห็นด้วยว่าโพสต์ ที่เขาเขียนนั้นมีผลต่อราคาคริปโต

Elon Musk มีผลกระทบต่อตลาดจริง ๆ หรือ แค่เกาะกระแส

มีนักวิจัยชื่อ Lennart Ante จาก Blockchain Research Lab ประเทศเยอรมนี ได้เผยแพร่งานวิจัยที่ศึกษา Musk Effect หรือก็คือการเคลื่อนไหวของเขานั่นเอง โดยเขาเผยว่า

“บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุขอบเขตที่ทวีตเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดย Elon Musk ส่งผลโดยตรงต่อการกำหนดราคาและปริมาณการซื้อขายของสกุลเงินดิจิทัล ด้วยความที่เขา เป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลที่สุดในโลก Musk มักทวีตเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ทำให้เกิดเสียงเสียงวิพากวิจารณ์มาก 

ดังนั้นจึงมีเหตุผลที่จะสมมติว่าข้อความของเขามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของนักลงทุนและส่งผลต่อตลาด ในเวลาเดียวกัน แรงจูงใจของเขามักจะไม่ชัดเจนหรือปรากฏให้เห็นโดยบังเอิญเท่านั้น (เช่น Tesla การซื้อ Bitcoin) ขอบเขตอิทธิพลของ Musk อาจเป็นข้อมูลที่มีค่าสำหรับการตัดสินใจของนักลงทุน (รายบุคคล) หรือกระบวนการกำกับดูแล ด้วยเหตุผลเหล่านี้ เราจึงได้พยายามประเมินว่า

ผลกระทบของทวีตจากทวีตของ Muskส่งผลต่อราคา ต่อราคาและปริมาณการซื้อขายของสกุลเงินดิจิทัล หรือไม่และผลกระทบนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละเหรียญหรือไม่ 

การตอบคำถามเหล่านี้สามารถปรับปรุงความเข้าใจของเราเกี่ยวกับบทบาทของข้อมูล เครือข่ายโซเซียล ความเป็นผู้นำ และผู้มีอิทธิพลในตลาดสกุลเงินดิจิทัล”

โดยจากข้อมูลของบทความข้างต้นแล้วนั้น ซึ่งจะดูได้ว่าจริงหรือไม่ ต้องดูจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการโพสต์ของ Elon Musk โดยผลลัพธ์ดังกล่าวนั้น

“แสดงให้เห็นชัดเจนว่าทวีตของ Musk มีอิทธิพลอย่างมากต่อตลาดคริปโตในด้านของราคาและปริมาณการซื้อขาย ซึ่งสามารถยืนยันคำถามจากการวิจัยแรกของเรา 

โดยเฉลี่ยแล้ว ทวีตที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลทำให้เกิดผลตอบแทนที่ผิดปกติขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 1.46% ภายในไม่กี่นาทีที่โพสต์ ตามด้วยอีก 1.50% และ 0.62% ในอีกสองนาทีข้างหน้า ในช่วงเวลา 30 นาที 

ผลตอบแทนที่ผิดปกติสะสมที่มีนัยสำคัญจะอยู่ที่ประมาณ 4.5% ผลกระทบต่อปริมาณการซื้อขายนั้นแข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

โดยจากการวิจัยจะเห็นได้ว่าทวิตเตอร์ของ Elon Musk สามารถที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงทางด้านราคาได้โดยตรงอันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนเลือกซื้อเหรียญต่าง ๆ ตาม

สรุป

ความเห็นของผู้เขียนสำหรับเรื่องนี้ ส่วนตัวมองว่าการแสดงความคิดเห็นของ Elon Musk นั้นได้สร้างความหวังให้กับคนบางกลุ่ม และด้วยความที่ Elon Musk เป็นคนที่รวยที่สุดในโลก การที่เขาเลือกที่จะเชื่อมั่นอะไร นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้นักลงทุนรู้สึกได้ว่า มันมั่นคงและปลอดภัย ที่จะลงตาม แต้โดยหลักแล้วการจะทำแบบนั้น เราอาจจะมีความเชื่อมั่นในตัวของคน ๆ นั้น พอสมควร อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ทุกโพสต์ที่จะสามารถมีผลแต่ราคา ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่สภาพตลาดและผู้ลงทุนด้วยเช่นกัน

หมายเหตุ : นี่มันใช่คำแนะนำการลงทุน นักลงทุนทุกท่านโปรดศึกษาการลงทุนอย่างละเอียด ก่อนจะลงทุนทุกครั้ง