<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุขสันต์วันเกิด Hal Finney ผู้นำเสนอ Bitcoin ให้เป็นที่ประจักษ์ในทั่วโลก ชุมชนคริปโตแห่ยกย่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Hal Finney นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ทำธุรกรรมครั้งแรกบนบล็อคเชน Bitcoin ที่ได้ประกาศต่อทุกคนบนโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์เป็นคนแรกของโลก

Finney เป็นบุคคลแรกที่เปิดตัวว่าถือครอง Bitcoin (BTC) ต่อสาธารณะ ถ้าไม่นับรวมผู้ก่อตั้งเหรียญอย่าง Satoshi 

และในวันพุธสาวก Bitcoin ต่างร่วมกับเฉลิงฉลองวันเกิดให้กับ Hal Finney ผู้ทำธุรกรรมแรกของ Bitcoin   และเป็นคนแรกที่ได้รับธุรกรรม Bitcoin ต่อจาก Satoshi Nakamoto บน Bitcointalk.org 

Hal Finney อธิบายว่าเมื่อ Satoshi เปิดตัวซอฟต์แวร์ครั้งแรก เขาก็ “คว้ามันมาทันที”

“ผมคิดว่าผมเป็นคนแรกนอกเหนือจาก Satoshi ที่ได้เรียกใช้ Bitcoin เป็นครั้งแรก”

ที่อยู่กระเป๋าเงินสำหรับการทำธุรกรรม 10 Bitcoin ที่บอกเล่าเรื่องราวราคา BTC ที่มูลค่าพุ่งสูงขึ้นถึง 400,000 ดอลลาร์ ในปัจจุบัน

สำหรับ Pete Rizzo บรรณาธิการนิตยสาร Kraken และ นิตยาสาร Bitcoin กล่าวว่า Finney นั้นเป็น “ผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล”

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ Finney เสียชีวิตจากโรคเส้นโลหิตตีบด้านข้าง amyotrophic (ALS) หรือที่เรียกว่าโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เมืองฟีนิกซ์ในปี 2014 อย่างไรก็ตาม ในฐานะนักเทคโนโลยีชั่วนิรันดร์ เขาได้รับการรักษาด้วยความเย็นโดย Alcor Life Extension Foundation และอาจฟื้นคืนชีพได้โดยใช้เทคโนโลยีในโลกอนาคต

Finney ได้ลงวิ่งมาราธอนด้วยเพื่อต่อสู้กับโรคร้าย ซึ่งชื่อเสียงของเขาในด้านนี้เป็นที่รู้จักกันดี นอกเหนือจากเรื่อง  Bitcoin

หลังจากที่เขาได้เสียไปส่วนหนึ่งของมูลนิธิและองค์กรการกุศลหลายแห่งของ Bitcoin ได้จัดงานวิ่ง ซึ่งรวมถึง “การวิ่ง Bitcoin” เพื่อต่อสู้กับโรค ALS