<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้ชะลอการเก็บภาษี Crypto และยกเลิกการแบน ICO ที่เคยประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Yoon Suk-yeol ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ได้ตัดสินใจที่จะชะลอการเก็บภาษี crypto ออกไปโดยรายงานว่าต้องการใช้กรอบการกำกับดูแลที่ต่างไปจากเดิม

Yoon Suk-yeol ที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีนั้นค่อนข้างแน่วแน่ในทางการเป็นมิตรกับ crypto เนื่องจากเขาอาจยกเลิกการสั่งห้ามในการระดมทุนโดยการเสนอขายเหรียญ ( ICO) ที่ได้มีการกำหนดไว้ในปี 2017

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นหนึ่งจากการดำเนินการที่สำคัญครั้งอื่น ๆ ที่คณะกรรมการรักษาการแทนประธานาธิบดีประธานาธิบดีของ Yoon นั้นดำเนินการเพื่อที่จะรักษาความเป็นมิตรกับคริปโต

แรงจูงใจเบื้องหลังการทำเช่นนี้คือการจัดหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนในการซื้อขายสินคริปโตได้อย่างง่ายดาย

ด้วยเรื่องของความล่าช้าในการจัดเก็บภาษีตามแผนงานอาจเท่ากับว่าจะไม่มีระบบภาษีที่เหมาะสมควบคู่ไปกับมาตรการที่เหมาะสมที่จะปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน

ซึ่งขณะนี้เกาหลีใต้นั้นเป็นประเทศล่าสุดที่กำหนดให้มีการปฏิรูปกฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลโดยได้มีการผ่อนปรนเพิ่มเติม

การยกเลิกการแบน ICO เป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นในการเป็นมิตรกับคริปโต

การอนุมัติ ICO ถือเป็นเพียงหนึ่งจาก 110 งานที่ทางคณะกรรมการรักษาการแทนประธานาธิบดีได้ตัดสินใจดำเนินการ

มาตรการและแผนงานด้านกฎระเบียบถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน หนึ่งในนั้นคือหลักทรัพย์ที่ถูกแยกส่วนออกมาจากสิ่งที่ไม่ใช่หลักทรัพย์

Choo Kyung-ho ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าการเก็บภาษีจะมาในปี 2025

รายงานจากสื่อในท้องถิ่นระบุว่าการจัดการการกรอบกำกับดูแลนั้น ต้องการทำให้แน่ใจว่ามีมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับนักลงทุนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพวกเขาเหล่านั้น

รายงานยังระบุด้วยว่าในแง่ของการรักษาจุดยืนด้านกฎระเบียบทางคณะกรรมการรักษาการแทนประธานาธิบดีนั้นจะต้องปฏิบัติตามมุมมองของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เช่น Bank of International Settlements (BIS) และหน่วยงานบริหารของสหรัฐฯ

การใช้งาน Crypto เพิ่มขึ้นอย่างมาก

มีรายงานว่า Yoon Suk-yeol การเลื่อนเก็บภาษีกำไรที่ได้จาก crypto ถือเป็นวิธีที่ถูกต้องจนกว่ากฎหมาย Digital Asset Basic (DABA) จะผ่าน

การแบน ICO ในปี 2017 ที่ถูกกำหนดไว้เนื่องจากเป็นสินทรัย์ที่มีความผันผวนสูงและเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ ก็ได้รับการผ่อนปรนมากขึ้นเช่นเดียวกัน

กรอบระเบียบข้อบังคับของ cryptocurrency ในเกาหลีใต้ได้รับการผ่อนปรนในช่วงปลายปี 2020 ทำให้คริปโตในประเทศได้รับการควบคุมและรับรอง

นับตั้งแต่ที่ Yoon Suk-yeol ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีเขายังคงยืนกรานที่จะแนะนำให้มีการเก็บภาษี crypto เมื่อมีกรอบการควบคุมที่เหมาะสมเท่านั้นซึ่งกฎหมายภาษี crypto จะไม่มีผลบังคับใช้ก่อนปี 2024

แต่ก็ยังไม่มีการกำหนดรูปแบบภาษีและมาตรฐานเฉพาะ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังของประเทศอาจจัดประเภทผลตอบแทนจากคริปโตเป็น “รายได้อื่น ๆ” ซึ่งกำไรจากคริปโตจะถูกพิจารณาในหมวดเดียวกันและนั่นหมายถึงตัวเลขของภาษีที่อาจถูกจัดเก็บนั้นอยู่ที่ 20% หรือต่ำกว่านั้น

แม้ภาษีที่เรียกเก็บจาก “รายได้อื่น ๆ” นั้นจะค่อนข้างสูงแต่ก็ยังน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับภาษีที่เรียกเก็บจากคริปโตในปัจจุบันซึ่งสามารถสูงสุดได้ถึง 42%