<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวมคำทำนายราคา Bitcoin ของเหล่ากูรูคริปโต ท่ามกลางช่วงตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายวันที่ผ่านมาต้องบอกเลยว่าเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เทรดเดอร์หลายคนต้องตกอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เนื่องจากราคาเหรียญที่ไม่ค่อยเป็นใจเท่าไร ซึ่งราคาพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงโดยล่าสุดเช้าวันนี้เอง (10 พ.ค 22) ราคา Bitcoin ร่วงทะลุระดับราคา $30,000 ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะทำให้นักเทรดทุกคนเกิดความกังวลอย่างแน่นอน

โดยในวันนี้ทาง SiamBlockchain ได้มีการรวบรวมความคิดเห็นต่าง ๆ จากบรรดากูรูด้านคริปโต หรือ ผู้ที่ชื่นชอบด้านคริปโต ไม่ว่าจะเป็นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ มาให้เทรดเดอร์ทุกคนได้อ่านและเพื่อให้นักเทรดหลาย ๆ ท่านได้คลายความกังวลไป

เริ่มกันที่ฝั่งต่างประเทศกันก่อน…

คุณลุงรุ่นเก๋า Peter Brandt นักเทรดระดับคุณปู่ที่ทำนายช่วงขาลงของราคา Bitcoin ได้ถูกต้องในปี 2018 ว่าจะร่วงไปถึง $3,000 ทำนายว่า จุดต่ำของราคา Bitcoin รอบนี้ว่าจะอยู่ที่แถว ๆ $30,000 แล้วอาจจะมีแนวโน้มที่จะร่วงลงไปถึงที่แนวรับราคาที่ $28,000

โดยคุณลุงได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์โดยกล่าวเป็นนัย ๆ ว่า ตลาดขาลงในรอบนี้ของ Bitcoin ราคาจะทำการทดสอบอย่างที่ราคา $30,000 หรือบางทีอาจจะมากกว่านั้นที่ $28,000

Tom Lee ที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นนักทำนายราคาชื่อดัง ก่อนหน้านี้เขาก็เคยได้ออกมาทำนายว่าราคา Bitcoin อาจจะพุ่งไปถึง $200,000 กันเลยทีเดียว ด้วยเหตุผลว่าถ้าหาก คนรุ่นเก่า ๆ หันมายอมรับ Bitcoin กันมากขึ้น

ด้าน John Bollinger ผู้คิดค้นอินดิเคเตอร์วิเคราะห์กราฟเทคนิคชื่อดัง ‘Bollinger Bands’ ที่เมื่อปีที่แล้วเขาก็ได้ออกมาทำนายอนาคตของเหรียญ Bitcoin เช่นเดียวกัน โดยในเวลาเขาได้ทำนายเอาไว้ว่าราคา Bitcoin จะกลับมาเป็นตลาดขาขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ช่วงปลายปี 2021 ราคา Bitcoin ได้ตกลงไปถึง 11% ก่อนจะพุ่งสูงไปที่ราคา $69,000 ต่อไปนั่นเอง

ซึ่งสำหรับปีนี้เขาได้ทำนายเอาไว้ว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ราคา Bitcoin จะกลับตัวที่ราคา $45,000 แต่อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้บอกว่าการที่จะกลับตัวนั้นหมายถึงกลับตัวขึ้นหรือกลับตัวลง


นักลงทุน Bitcoin ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ อย่าง Max Keiser ก็ได้ทำนายไว้ว่าราคาของ Bitcoin นั้น จะพุ่งแตะที่ราคา $220,000 ภายในปี 2022 โดยปัจจัยในการขึ้นของราคา Bitcoin นั้นจะมาจากการที่ Halving ซึ่งเหรียญจะหายากขึ้น การจะขุดเหรียญนั้นก็จะยากขึ้นซึ่งทำให้เขาเชื่อว่าจะสามารถทำให้ราคาไปถึงจุดนั้นได้ 

นอกจากนั้นนักเทรดสายเทคนิคอย่าง Dave the Wave ที่มักจะชอบวางโชว์สกิลของสายเทคนิค ก็ได้คาดการณ์ไว้ว่าราคา Bitcoin อาจจะร่วงไปต่ำสุด $25,000

ยังมีอีกหลายคนที่ออกมาทำนายอนาคตของ Bitcoin ยังคงเชื่อมั่นใน Bitcoin เสมอ และจะ ถือครองไปต่อไม่ว่าตลาดจะหมีขนาดไหนก็ตาม

มาดูฝั่งคำทำนายจากของไทยกันบ้าง เริ่มต้นเลย ขอเริ่มที่อาจารย์ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ อาจารย์ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ค ของตัวเอง

“ถ้าเช้าพรุ่งนี้ปิดต่ำกว่านี้

คนที่ซื้อด้วย ActionZone โดยตั้ง SL ที่ previous low (32,970) แทนแดง ต้องยอมแพ้นะครับ ถือว่า Position นี้ขาดทุน -24.67%

วาง Portfolio risk ไว้เท่าไหร่ก็เสียตามนั้น (1-2%)

ใครใช้ multi position ตามที่คุณลุงสอน ก็จะเสียประมาณ 3-6% ของบัญชี (เท่ากับเขียวแดงที่ขาดทุนมาสามรอบติด)

ส่วนใครตามเขียวแดง มันก็แดงอยู่ครับ รอต่อไปสบาย ๆ

แล้วเดี๋ยวว่ากันใหม่

#riskmanagementiskey

(สายออมข้ามไป ไม่ต้องสนใจ)”

ซึ่งจากการแนวทางที่อาจารย์ได้ให้ไว้ ก็มีหลายคนเข้าไปขอบคุณ และวางแผนที่เทรดกันต่อไป 

นอกจากนี้แล้วอาจารย์ตั๊มยังได้ให้มุมมองในเรื่องใหม่ของ Stablecoin ในเครือข่าย Terra อย่าง UST ที่กำลังเป็นกระแสขฮือฮาในวันนี้ด้วย

ทางด้านเพจ Insight On-Chain : ส่องข้อมูลออนเชน ก็ได้อัดแน่นข้อมูลด้านเทคนิค โดยจากการคาดการณ์แล้วมีแนวรับจะอยู่ที่ $25,000 บริเวณ $20 – $25k อันน่าเชื่อได้ว่าอาจเป็นจุดต่ำสุดของขาลงครั้งนี้ เพราะสอดคล้องกับสถิติหลังหลุดเส้น 600DMA ที่ราคามักจะลงอีก 50% มาอยู่ที่ระดับ $20k ต้น ๆ และ Mayer Multiple ที่ตอนนี้ขอบล่างอยู่บริเวณ $28k 

ทางเพจ CJ Trader ก็ไม่น้อยหน้ากัน โดยทางเพจได้ออกมาโพสต์ถึงจังหวะที่ควรเข้า โดยทางเพจๆ ได้เน้นย้ำเลยว่า “โซนที่เริ่มได้เปรียบในการซื้อมีแถว $25,700 กับโซน $17,000” ซึ่งจากคำพูดนี้อาจจะคาดการณ์ได้ว่าราคา Bitcoin อาจจะอยู่ล่วงลงไปต่ำถึงราคาดังกล่าวก็เป็นได้

เป็นยังไงบ้างสำหรับสำนักหมอดูจากหลาย ๆ เจ้าที่ส่วนใหญ่จะคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะอยู่แถว ๆโซนราคาตั้งแต่ $25,000 – $28,000 ซึ่งถือเป็นราคาที่นักเทรดสายเทคนิคหลายคนมองเอาไว้ ซึ่งถ้าแม่นเป๊ะ หรืออย่างไรก็แล้วแต่อาจจะต้องมาลุ้นต่อว่า เหมือนมาถึงราคาที่ $45,000 อีกครั้งราคาจะกลับตัวไปในทิศทางไหนกันแน่

สรุป

ในความรู้สึกของผู้เขียนมองว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาอาจจะร่วงถึงโซนที่ต่ำที่สุดในสำนักหมอดูทั้งหมดที่ได้ดูมาก็คือ $17,000 ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้หรือไม่ได้ โดยส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกว่าการอดทนรอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีนักลงทุนหลายคนที่มองว่า Bitcoin เป็นสินทรัย์ดิจิทัลที่เหมาะแก่การถือยาว

อย่างไรก็ตามราคาของ Bitcoin ไม่ได้ขึ้นกับเทคนิคเพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังอาศัยแรงจากข่าวต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งข่าวที่น่ากังวลที่สุดในตอนนี้อาจจะไม่พ้นเรื่องการประชุมเฟดที่จ่อจะขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ สุดท้ายนี้อยากให้นักเทรดทุกท่านศึกษาให้ดีเสียก่อนที่จะลงทุน นี่ไม่ใช่การชี้แนะการลงทุนแต่อย่างใด เพราะเงินของท่านถ้าไม่รัก อาจจะมีคนมา Rug แทนก็เป็นได้

หมายเหตุ : ณ เวลาที่เขียน ราคา Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ราว ๆ 31,000 ดอลลาร์