<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลใหม่เผยนักลงทุนสถาบันกำลังแห่ซื้อ Bitcoin และ Solana เพิ่ม ท่ามกลางแนวโน้มขาลงของตลาด  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนสถาบันกำลังแห่ซื้อBitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และ Solana (SOL) ท่ามกลางช่วงขาลงของตลาดที่เกิดจากการล่มสลายของโปรเจกต์เหรียญ LUNA และ UST

ตามรายงานใหม่จาก CoinShares ผลิตภัณฑ์การลงทุน Bitcoin ได้พบกระแสเงินไหลเข้ามูลค่ากว่า 45 ล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

CoinShares ตั้งข้อสังเกตในรายงานว่า “เป็นเรื่องน่าประหลาดใจ” ที่ผลิตภัณฑ์การลงทุนด้านสินทรัพย์ดิจิทัลมีกระแสเงินไหลเข้ามูลค่ารวมกว่า 40 ล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสิ่งนี้เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า นักลงทุนกำลังใช้โอกาสในช่วงที่ตลาดย่อตัว “เพื่อเพิ่มขนาด Position ของตน”

จากข้อมูลของ CoinShares กิจกรรมการซื้อขายผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปกติแล้วจะเห็นได้ในช่วง “ช่วงที่ราคาอ่อนตัวมาก ๆ ” แต่ปัจจุบันยังไม่เกิดขึ้น แม้ว่าบริษัทจะตั้งข้อสังเกตว่า “เร็วเกินไปที่จะบอกว่านี่เป็นจุดสิ้นสุดของช่วงขาลงที่ดำเนินการมาตลอด 4 สัปดาห์”

รายงานกล่าวเสริมว่า ความเชื่อมั่นในเชิงลบของ Ethereum ได้นำไปสู่กระแสเงินไหลออกมูลค่ารวมกว่า 12.5 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ ETH มีกระแสเงินไหลออกต่อปีเพิ่มขึ้นเป็นมูลค่ากว่า 207 ล้านดอลลาร์ หรือเทียบเท่ากับ 0.8% ของสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ

ในทางกลับกัน Solana คู่แข่งของเบอร์หนึ่งของ Ethereum เป็นเหรียญ “ Altcoin เพียงตัวเดียวที่จะเห็นกระแสเงินไหลเข้า” มูลค่ารวมกว่า 1.9 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลิตภัณฑ์การลงทุน Bitcoin ระยะสั้นได้เห็นกระแสเงินไหลเข้ารายสัปดาห์ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองที่มูลค่า 4 ล้านดอลลาร์

จนถึงปัจจุบันราคาของ bitcoin ลดลงมากกว่า 33% ในขณะที่มูลค่าตลาด cryptocurrency โดยรวมลดลง 38% ตามรายงานของ CoinShares

ด้านบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่าย Glassnode ระบุว่า เมื่อ BTC มีการซื้อขายที่ประมาณ 33,800 ดอลลาร์ระหว่าง 60% ถึง 62% ของนักลงทุน BTC กำลังอยู่ใน สถานะของกำไร นั่นหมายความว่าประมาณ 40% กำลังอยู่ในสถานะขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (unrealize profit)

ในเดือนนี้ นักวิเคราะห์ของ Bank of America คาดการณ์ว่า ความสัมพันธ์ที่แน่นเฟ้นระหว่าง Bitcoin และหุ้นจะยังคงมีอยู่ในอนาคตอันใกล้  ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และทองคำได้ลดลงจนเกือบเป็นศูนย์ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 และยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุด