<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาพันธบัตร Junk Bond ของ Coinbase ร่วงดิ่งอย่างรุนแรง นักลงทุนเริ่มหวั่นบริษัทอาจล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“Coinbase ยังคงเป็นบริษัทเดียวกับเมื่อวานหรือปีที่แล้ว และหากพิจารณาจากงบดุลของเรา นั่นยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าบริษัทของเรามั่นคงแค่ไหน” Brian Armstrong CEO ของ Coinbase กล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

ราคาพันธบัตร Junk Bond ของ Coinbase กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก และราคาได้ร่วงอย่างหนักในช่วงไตรมาสที่ 1 ท่ามกลางกลุ่มผู้ใช้บริการที่เริ่มกลัวว่าบริษัทมีความเสี่ยงที่จะล้มละลาย

จากข้อมูลของการซื้อขายพันธบัตรของ Trace Bonds และ Junk Bond พบว่าได้ ราคาพันธบัตร Junk Bond ของ Coinbase ได้ร่วงลดลงประมาณ 17% และ 5.2% นับตั้งแต่รายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่ 1 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ร่วงลงมาอยู่ที่ $63 ดอลลาร์และ $62.31 โดยรวมแล้วมูลค่าได้ลดลงไปราว ๆ 20% และ 19% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ (พฤษภาคม)

พันธบัตรขยะ หรือ junk bonds เป็นรูปแบบหนึ่งของหนี้นิติบุคคลที่ออกโดยบริษัท (ที่ไม่มีอันดับความน่าเชื่อถือระดับการลงทุน) โดยทางบริษัทจะขอกู้ยืมเงินจำนวนหนึ่งผ่านการเสนอขายพันธบัตรขยะ และกำหนดวันครบกำหนด และอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทจะจ่ายเพิ่มเติมจากทุนที่กู้ยืมมา

เนื่องจากพันธบัตรขยะมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ต่ำ จึงมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้สูงกว่าพันธบัตรขององค์กร (เก็งกำไร)  ในกรณีของ Coinbase สามารถระดมทุนเงินได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน ปี 2021 จากกิจกรรม 2 ช่วง โดยรายได้แบ่งออกเป็น 3.375% ในช่วงเจ็ดปีและ 3.625% ตลอด 10 ปี

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเสนอขายหุ้นกู้ขยะทั้งสองแบบเปิดตัวมาที่ราคา 100 ดอลลาร์ต่อหุ้น และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นมา อย่างไรก็ตาม การลดลงที่รุนแรงกว่าปกติในเดือนนี้แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนกำลังสูญเสียความมั่นใจในการก้าวไปข้างหน้าของ Coinbase

ราคาของหุ้นของ Coinbase (COIN) ก็ลดลง 20% นับตั้งแต่วันที่ในรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่ 1 แม้ว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะอ่อนลงก่อนหน้านี้แล้ว โดยราคาลดลงอย่างมาก 50% นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม CEO ของ Coinbase ได้ออกมายอมรับว่า “มันเรื่องน่ากลัวที่ได้เห็นราคาหุ้นของเราร่วงลดลงพร้อมกับพาดหัวข่าวเชิงลบ”