<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือกำลังไล่เก็บ Bitcoin กันอย่างบ้าคลั่ง แม้จะมีการเตือนว่าราคา Bitcoin อาจร่วงลงถึง $20,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ร่วงลงไปต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ มีสาเหตุมาจากเหรียญ Stablecoin อย่าง UST ที่ไม่สามารถคงมูลค่าให้เท่ากับ 1 ดอลลาร์ไว้ได้ และด้วยเหตุการณ์นี้ทำให้นักเทรดหลายคนกลัวว่าเหรียญ Stablecoin เหรียญอื่น ๆ อาจจะเกิดเหตุการณ์เดียวกัน ซึ่งในวันพฤหัสที่ผ่านมา เหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง USDT ก็ได้ราคาร่วงไปถึง 0.95 ดอลลาร์ ในบางกระดานเทรด

หลังจากที่ Bitcoin ร่วงไปที่ราคา 26,700 ดอลลาร์ ในเช้าวันพฤหัสที่ผ่านมา ในที่สุดราคาของ Bitcoin ก็ดีดกลับมาที่ราคา 28,991 ดอลลาร์ ซึ่งในระดับราคา 28,000 ดอลลาร์ ถือเป็นจุดชี้ชะตา เพราะถ้าเทียบกับปีที่แล้วเมื่อราคา Bitcoin ลงมาแตะที่ระดับ 28,000 ดอลลาร์ ก็ได้มีการดีดกลับและพุ่งไปถึงระดับ 64,000 ดอลลาร์

จากที่กล่าวมาข้างบนนี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้วาฬเริ่มช้อน Bitcoin กันในช่วงราคานี้

ทางเว็บไซต์ Santiment ได้ออกมาบอกหลังจากราคา Bitcoin ร่วงลงมาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ว่า

“มีหลักฐานชัดเจนว่าวาฬ Bitcoin กำลังมองว่าช่วงราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ เป็นจุดที่น่าช้อน และมีการทำ Transaction เกิน 1 แสนดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และในตอนนี้จำนวนอุปทาน BTC ของพวกเขาก็กำลังเพิ่มมากขึ้น”

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Santiment ได้รายงานในทวีตว่า ในสัปดาห์นี้ จำนวน Bitcoin ที่กำลังเคลื่อนอยู่ใน 1 วัน ได้เพิ่มขึ้นมามากกว่า 3 แสนเหรียญ 

“เราไม่ได้เหรียญกิจกรรมระดับนี้ในเครือข่าย BTC มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ นี่เป็นสัญญาณที่บอกถึงสภาวะตลาดหมีและตลาดกระทิงอย่างสุดขั้วในเวลาเดียวกัน”

กิจกรรมบนเครือข่าย ETH มีการทำ Transaction มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

แต่ในวันพุธทีผ่านมา บริษัท CryptoQuant ได้แชร์กราฟที่แสดงให้เห็นว่าดัชนี BTC Exchange Whale Ratio หรืออัตราการแลกเปลี่ยนของวาฬ ได้ทำสถิติสูงสุดในรอบ 4.5 ปี อัตราการแลกเปลี่ยนของวาฬ คือ ขนาดธุรกรรมการที่ไหลเข้ามาในกระดานเทรด 10 อันดับแรกต่อการไหลเข้ามาในกระดานเทรดทั้งหมด ในตลาดกระทิงมักจะรักษาระดับต่ำกว่า 85% ในขณะที่ตลาดหมีจะรักษาระดับที่สูงกว่า 85%

ทางบริษัทได้เตือนถึงการล่วงของราคาที่กำลังจะเกิดขึ้น เนื่องจากในตอนนี้ดีชนี  BTC Exchange Whale Ratio อยู่ที่ระดับประมาณ 90 % เป็นสัญญาณเตือนว่าจะเกิดการเทขายของนักลงทุน

นักวิเคราะห์รายงงานว่า “ในจุด Low-Time-High มี Bitcoin มากกว่า 18 ล้านเหรียญ ที่จะยังกำไรอยู่ แล้วจะเริ่มขาดทุนในช่วงราคาต่ำกว่า 13,000 ดอลลาร์” “การยอมจำนนครั้งสุดท้ายกำลังจะเกิดขึ้น และเรากำลังเข้าสู่ช่วงตลาดหมี”