<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ประสบปัญหาในการหยุดทำงานของระบบท่ามกลางช่วงตลาดขาลงครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโต Coinbase รายงานว่าได้ประสบกับปัญหาการหยุดชะงักครั้งใหญ่ท่ามกลางช่วงตลาดขาลงอย่างหนักผู้ใช้งานเว็บเทรดก็ได้ออกมาบ่นเกี่ยวกับความยากลำบากในการถอนเงินทุนของพวกเขาซึ่งนั้นนำไปสู่การก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่นักลงทุน

Coinbase กล่าวว่าพวกเขานั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาและเงินทุนของนักลงทุนก็ยังปลอดภัยดีซึ่งทางเว็บเทรดได้ออกมาทวีตว่า

“เราได้เห็นการฟื้นตัวหลังจากทำการแก้ไขปัญหาแล้วแต่ทีมของเรากำลังจับตาดูสถานการณ์ต่อไป”

ซึ่งตอนนี้ทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Reddit ก็เต็มไปด้วยผู้ใช้ที่เข้ามาตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่ Coinbase นั้นประสบปัญหาการหยุดทำงานของเว็บเทรด

ความกังวลส่วนใหญ่ของผู้ใช้นั้นอยู่ที่เรื่องการถอนเงินเนื่องจากเงินจำนวนมากของพวกเขานั้นติดอยู่ในบัญชีบนเว็บเทรดมาเป้นเวลานานอย่างไรก็ตามผู้ใช้บางคนก็ได้รายงานปัญหาที่ไม่สามารถเข้าถึงแอพหรือเว็บไซต์ได้เลย

ผู้ใช้ Coinbase แสดงความกังวลเกี่ยวกับการประสบปัญหาในการทำ “การเทรดได้อย่างรวดเร็ว” ท่ามกลางตลาดขาลงที่รุนแรงด้วย Bitcoin ที่มูลค่าลดฮวบไปเกือบ 25% และด้วยความอ่อนแอของตลาดที่มีความเสียหายเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่องความจำเป็นในการซื้อขายและถอนเงินอย่างรวดเร็วจึงเพิ่มสูงขึ้น

Coinbase ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาแล้ว

Coinbase เพิ่งรายงานผลขาดทุนสุทธิกว่า 430 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกซึ่งอิงจากยอดขายที่ลดลงและผู้ใช้งานที่ใช้งานอยู่รายได้ที่ลดลงนั้นเกี่ยวโยงโดยตรงกับปริมาณการซื้อขายที่ลดลงและผู้ใช้รายเดือนที่ลดลง 19% จากไตรมาสที่สี่

การหยุดทำงานของเครือข่ายเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ใช้นั้นหวาดกลัวเรื่องที่ว่าทางเว็บเทรดจะล้มละลายซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดจากการเปิดเผยรายได้รายไตรมาสของ Coinbase ทาง Coinbase กล่าวว่าพวกเขานั้นถือครองเงินทุนกว่า 256,000 ล้านดอลลาร์ทั้งสกุลเงิน fiat และ cryptocurrency ในนามของลูกค้า

ในกรณีที่ผู้ถือบัญชีล้มละลายจะถือเป็นเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันซึ่งแปลว่าผู้ใช้บริการต้องสูญเสียเงินในกรณีที่บริษัทนั้นล้มละลาย การเปิดเผยถึงข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ได้รับการออกมาแก้ไขโดย CEO ของ Coinbase ในทวีตร่ายยาวของเขา

โดยระบุว่ามีการเปิดเผยข้อมูลโดยคำนึงถึงข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และแพลตฟอร์มเว็บเทรดของเขานั้นไม่เสี่ยงต่อการล้มละลาย อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็ได้รับผลกระทบจากมูลค่าของหุ้น Coinbase ที่ลดลงเช่นกัน

Hard wallet คือสิ่งที่ควรพึ่งพา?

ไม่นานหลังจากที่ CEO ของ Coinbase ได้ออกมาชี้แจงว่าด้วยเรื่องของการคาดเดาเกี่ยวกับการล้มละลายและแพลตฟอร์มเว็บเทรดต้องเผชิญกับการหยุดทำงาน อย่างไรก็ตามก็ได้มีผู้ใช้ Twitter ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการล็อคเงินเก็บเอาไว้ในแพลตฟอร์มเว็บเทรด crypto

ในกรณีที่ล้มละลายทางเว็บเทรดจะต้องใช้เงินของลูกค้าเพื่อประกันตัว ความคิดที่จะสูญเสียเงินกับการล้มละลายนี้ได้สร้างความกระวนกระวายใจให้กับฐานผู้ใช้ของเว็บเทรด Coinbase เป็นอย่างมาก

นี่เป็นช่วงที่ผู้ใช้ Twitter จำนวนมากได้นำเสนอแนวคิดในการย้าย cryptocurrency ของตัวเองไปยัง hard wallet หรือ hardware wallet

ซึ่ง hardware wallet นั้นจะทำการเก็บ private key ของผู้ใช้เอาไว้ในอุปกรณ์ที่มีการรักษาความปลอดภัย

ซึ่งจะทำให้เจ้าของนั้นสามารถเข้าถึงเงินทุนของตัวเองได้โดยใช้รหัสผ่านหรือ seed phrase ซึ่ง wallet เหล่านี้มีคุณสมบัติในการดูแลรักษาด้วยตัวของผู้ใช้เอง