<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Do Kwon ออกมากล่าว ใจผมแตกสลายเลยฮะ พร้อมเปิดแผนฟื้นฟูเหรียญ Luna

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้งของ Terra ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในโลกของคริปโตขณะนี้ได้เงียบหายเป็นเวลาหลายวันหลังจากที่ระบบเครือข่ายได้เผชิญกับหายนะครั้งใหญ่

ในวันนี้เขาได้กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งเพื่อที่จะเสนอ “แผนฟื้นฟูระบบนิเวศ Terra” ซึ่งเขานั้นได้กลับมาเคลื่อนไหวบน Twitter เป็นครั้งแรกหลังจากไม่มีการเคลื่อนไหวมาเป็นเวลากว่า 2 วันเพื่อเป็นการแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

“หัวใจผมแตกสลายเลยฮะ เมื่อพูดถึงเรื่องความเจ็บปวดในที่สิ่งที่ผมได้คิดค้นสร้างมันขึ้นมานั้นทำกับพวกคุณทุกคน” เขาทวีตโดยระบุว่าเขาใช้เวลาส่วนใหญ่กับโทรศัพท์ในการคุยกับคนที่ “ได้รับหายนะจากการที่ UST ไม่สามารถรักษา peg ของมันได้”

ซึ่ง Do Kwon นั้นก็ได้ออกมาอธิบายตัวของแผนฟื้นฟูระบบนิเวศของ Terra ผ่าน Research Forum ของ Terra โดยมีใจความว่า

โดยตอนนี้มีชุมชนและกลุ่มผู้ตรวจสอบหลายกลุ่มได้มีการพูดคุยกันถึงการเปิดตัวการอัพเกรดของเครือข่าย Terra เพื่อทำให้ระบบนิเวศสมบูรณ์จากเหตุการณ์ที่ UST หลุด peg ซึ่งพวกเขาต้องการเสนอมุมมองของเกี่ยวกับการอัพเกรดในครั้งนี้ของผมว่าควรเป็นไปในรูปแบบใด

ณ เวลานี้ UST ยังคงมีมูลค่าตลาดที่สูงเป็นจำนวนกว่าหลายพันล้านดอลลาร์และมูลค่าของเหรียญ Luna ก็ได้ลดลงจนเรียกได้ว่าแทบจะเหลือศูนย์ แม้ว่าสุดท้าย UST จะต้องกลับมารักษาราคา peg ได้ในที่สุดหลังจากที่ผู้ซื้อและผู้ขายส่วนมากยอมจำนนกันไปหมดแล้ว

ผู้ถือครอง LUNA ก็ได้ถูกล้างพอร์ตและขาดทุนกันอย่างย่อยยับจนทำให้เราขาดระบบนิเวศที่จะสร้างทุกอย่างกลับคืนมาจากความสูญเสียที่เกิดขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจแบบไร้ศูนย์กลางไม่ต้องการเงินจากการรวมศูนย์ ผู้ใช้งาน UST ก็ได้สูญเสียความเชื่อใจเป็นอย่างมาก

ซึ่งแผนฟื้นฟูระบบนิเวศของ Terra ดังที่ได้กล่าวข้างต้นนั้นจะทำการ reset Terra ให้กลับไปมีจำนวนที่ 1,000 ล้าน LUNA แล้วจะทำการแจกจ่ายให้ผู้ถือตามสัดส่วนโดยจะแบ่งเป็น

  • 40% จะถูกแจกจ่ายให้ผู้ถือ LUNA ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ UST หลุด peg
  • 40% จะถูกแจกจ่ายให้ผู้ถือ UST ก่อนจะที่จะทำการอัพเกรดเครือข่ายใหม่
  • 10% จะถูกแจกจ่ายให้กับผู้ถือ LUNA ก่อนที่เครือข่ายของ Terra นั้นจะหยุดทำงาน
  • 10% จะถูกเก็บเอาไว้ใน community pool สำหรับเอาไว้เป็นเงินในการพัฒนาต่าง ๆ ในอนาคต

ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าอย่างน้อยตัวเขานั้นไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาทุกอย่างที่ได้เกิดขึ้นและเขาก็ยังมีแผนที่จะกู้วิกฤติซึ่งเราก็ต้องมาจับตาดูกันว่าเขาจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาจากนักลงทุนคืนกลับมาได้หรือไม่