<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fantom ถูกเจาะช่องโหว่บน DEX ทำนักลงทุนแห่เทขายเหรียญ FTM

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผลกระทบที่เกิดจากการล่มสลายของ LUNA ยังคงส่งแรงสั่นสะเทือนไปทั่วตลาดคริปโตด้วยความที่ LUNA นั้นพยายามจะฟื้นตัวขึ้นมาจากการล่มสลายในวันที่ 9 และ 11 พฤษภาคมนอกจากนั้นเหรียญ altcoin ส่วนใหญ่ก็แลดูจะเปิดแท่งเทียนเขียวกันได้หลายตัวแต่ดูเหมือนจะไม่ใช้แบบนั้นกับเหรียญ Fantom

เหรียญ Fantom นั้นราคาดิ่งลงในวันที่ 14 พฤษภาคมและดูเหมือนการดีดตัวกลับขึ้นมาในวันที่ 13 ของมันจะแลดูสูญเปล่า

Fantom ดูน่าเป็นห่วง

หลังจากขึ้นมาได้เกือบถึง 45% ของจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของมัน FTM  นั้นราคาอยู่ที่ $0.43 ก่อนที่จะร่วงลงไปอีก

เป็นที่น่าสังเกตว่าหนึ่งใน 10 อันดับต้น ๆ ของโปรโตคอลบนเชนอย่าง SpiritSwap ซึ่งเป็นเว็บเทรดกระจายศูนย์ (DEX) กลายเป็นเหยื่อของการถูกแฮ็กครั้งใหญ่เนื่องจากโดเมนของโปรโตคอลถูกปล้นจากการใช้ประโยชน์ใน GoDaddy

ในการแฮ็กนั้นแฮ็กเกอร์ได้คัดลอก codebase ของ SpiritSwap และเปลี่ยนพารามิเตอร์ในการ swap สิ่งนี้ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถรับการ swap ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเข้าสู่ wallet ของเขาโดยตรง

แต่ก่อนที่แฮ็กเกอร์จะสามารถดำเนินการได้ตามแผนทาง SpiritSwap ก็ได้ตรวจพบช่องโหว่ดังกล่าวและปิดเว็บไซต์ทันทีโดยสั่งไม่ให้ผู้ใช้ทำการ swap ใด ๆ เนื่องจากมีการสูญเสียไปแล้วประมาณ $18,000 

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้ทีม DEX ระบุว่าหากโดเมนไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุม SpiritiSwap จะย้ายไปยังโดเมนใหม่และเปิดใช้งาน Swap router อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามเหตุการณที่เกิดขึ้นได้นำพาราคา Fantom ที่กำลังพุ่งขึ้น 45% นั้นลดลงในทันทีและปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดของวันที่ 13 พฤษภาคมอยู่ถึง 31.57%

ผลที่เกิดขึ้นตอนนี้คือ RSI ของ Fantom อยู่ในโซน overbought เนื่องจากแรงเทขายอย่างหนักและเชนของ Fantom สูญเสียมูลค่าไปกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา

แม้แต่เหรียญที่มีปัญหามากที่สุดในตอนนี้อย่าง LUNA หรือ stablecoin อย่าง UST ก็ยังมีการเคลื่อนไหวของราคาที่ดีกว่า Fantom ในขณะนี้

นอกจากนี้ด้วยความกลัวและความหวังในการถอนเงินออกจาก DEX ของ FTM จำนวนมากทำให้เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมนักลงทุนจึงได้เทขาย Fantom กว่า 53 ล้าน FTM คิดเป็นมูลค่า 15.9 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ธุรกรรมบนเครือข่ายโดยรวมได้แตะ 200 ล้าน FTM ซึ่งจำนวนดังกล่าวนั้นเป็นจำนวนสูงสุดที่เราได้เห็นบนเครือข่าย Fantom ตั้งแต่กันยายน 2021

โชคยังดีที่ Fantom ยังมีนักลงทุนจำนวนมากกว่า 88,000 รายในตอนนี้แต่ก็ไม่แน่ว่าหากยังไม่มีการฟื้นตัวของเหรียญเราอาจได้เห็นนักลงทุนหมดใจและแห่กันเทขายเพิ่มก็เป็นได้