<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เปิด Node Validator รายใหญ่ของ Luna เรียกร้องให้มีการสร้าง Blockchain ใหม่มาแทนตัวเก่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากการล่มสลายของ Terra และการประชุมเพื่อตัดสินใจว่าขั้นตอนต่อไปควรเป็นอย่างไร CEO ผู้เปิด node validator ของเหรียญ Luna จากเกาหลีใต้รายหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปิดตัว blockchain ตัวเก่าของเหรียญอย่างถาวร

Jiyun Kim ซีอีโอของ DSRV บริษัทโซลูชั่นบล็อกเชน เขียนโพสต์ความคิดเห็นในนามของเขาเอง โดยให้รายละเอียดว่าทีม Terra พูดควรคิดถึงแนวคิดที่จะหยุดการใช้งาน blockchain ตัวเก่าอย่างไร ในขณะที่ราคา LUNA ตกต่ำ และ Terra USD (UST) ที่มีเสถียรภาพเหรียญก็มีมูลค่าที่ดับลง ตอนนี้เขาขอเรียกร้องให้ผู้เปิด node validator ในระบบนิเวศของ Terra ปฏิเสธการ hard fork เพื่อสนับสนุน blockchain ที่ถูกขับเคลื่อนโดยชุมชนตัวใหม่ล่าสุด

DSRV เปิดตัว node validator บนเครือข่าย Terra ด้วยพลังในการออกเสียงถึง 9.36% บนเครือข่าย โดยทาง DSRV ได้รับความเดือดร้อนมากพอๆ กับนักลงทุนทุก ๆ รายเนื่องจากโหนดของพวกเขาได้เข้าถือ LUNA ถึง 1.4 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าเหลืออยู่แค่ประมาณ 3 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

Kim เขียนว่าการตัดสินใจหยุดการทำงานของ blockchain ในวันที่ 12 พฤษภาคมนั้นไม่ได้ถูกเพิกเฉยโดยสมาคม Node ของ Terra ซึ่งภายหลังถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “Terra Rebirth League” อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าทีม Terra ล้มเหลวในการส่งการแจ้งเตือนที่ถูกต้องโดยใช้คำว่า ‘ยืนยัน’ เพื่อยืนยันกับ node validator ทั้งหมดว่าพวกเขาควรหยุดการทำงานของ chain ซึ่งทำให้เขารู้สึกว่า “ถูกหักหลัง” เขากล่าวว่า:

“และการประกาศที่พวกเขาทำ [ทำให้ดูเหมือน] ว่าการรีสตาร์ท blockchain นั้นเป็นความเห็นของ node validator ใช่ พวกเขาไม่ได้ใช้คำว่า “ยืนยัน”

โด ควอน ผู้ก่อตั้ง Terra เสนอให้สร้าง blockchain ใหม่และรีเซ็ตอุปทานโทเค็นเป็น 1 พันล้าน LUNA เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าคิมจะไม่เห็นด้วยกับควอนอย่างสิ้นเชิงในขณะที่เขาเขียนในโพสต์ของเขาว่าการนำ chian ของ Terra ตัวเดิมกลับมาใช้ใหม่จะ “ทำให้มูลค่าภายในของ chain Terra เป็น 0 อย่างสมบูรณ์ ”

“chain Terra ก่อนหน้านี้ควรหายไปอย่างถาวร และ chain ใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยชุมชนควรจะ [ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วย] Lunatics”

อาจมีเรื่องราวมากกว่านี้ตามที่ Kim เขียนไว้ในโพสต์ของเขาว่าอำนาจของ node validator ได้ถูกถ่ายโอนไปยังชุมชน ทำให้ดูเหมือนการกระจายอำนาจ ซึ่งอาจปกป้องทีม Terra จากภาระทางกฎหมายเพิ่มเติม เขาสงสัยว่าโครงการกำลังเตรียมที่จะจัดการกับอุปสรรคทางกฎหมายที่ใกล้เข้ามาโดยถามว่า “บางทีนี่อาจใช้เพื่อลดความเสี่ยงทางกฎหมายของพวกเขาได้หรือไม่”

Wu Blockchain ทวีตเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมว่าผู้อยู่อาศัยในสิงคโปร์ได้ยื่นฟ้อง Do Kwon สำหรับนักลงทุน UST และ LUNA แล้ว

Kim กล่าวเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมว่าเขาต้องการ “ช่วยชุมชน” แต่ไม่มีผู้ประสานงานหลักในการสนับสนุนเหยื่อ “เพราะยังมีปัญหาทางกฎหมายอยู่ที่นั่น”

“ผมไม่ใช่ฮีโร่ แต่ผมต้องการช่วยชีวิตผู้คนจริงๆ”

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม การเทขายโทเค็น UST ทำให้เกิดความตื่นตระหนก ส่งผลให้ราคาของ LUNA ลดลงจาก 73 ดอลลาร์เหลือ $0.000000999967 ในวันที่ 13 พฤษภาคม ตามข้อมูลของ CoinGecko ส่วน UST ยังคงอ่อนค่าลงอย่างมากจากเงินดอลลาร์ โดยซื้อขายที่ 0.16 ดอลลาร์ ในขณะที่ LUNA แทบไม่มีค่า โดยซื้อขายลดลง 30.8% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาที่ 0.00026619 ดอลลาร์