<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สำนักงานวิจัยแห่งรัฐสภาสหรัฐฯ ชี้การล่มสลายของ TerraUSD (UST) เป็นสถานการณ์ “หนีตาย” ของนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Congressional Research Service (CRS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้บริการด้านข้อมูลแก่สมาชิกและเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ได้ตีพิมพ์เอกสารที่มีบทสรุปเกี่ยวกับอัลกอริธึมของเหรียญ Stablecoins และชี้ให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญที่ควรต้องพิจารณาเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ล่มสลายของเหรียญ TerraUSD (UST) 

ตามรายงาน CRS ได้อธิบายถึงความผิดพลาดของเหรียญ UST ว่าเป็นสถานการณ์ที่ “หนีตาย” ของนักลงทุน และระบุว่ามีปัญหาด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของเหตุการณ์ดังกล่าว สำหรับสถานการณ์ “หนีตาย” ตามที่ CRS กล่าวถึงนั้น หมายถึง สถานการณ์ตื่นตระหนกเมื่อผู้ถือครองเริ่มสงสัยเกี่ยวกับเงินทุนสำรองที่ใช้ตรึงมูลค่าของเงินดอลลาร์ของสินทรัพย์

หลังจากนั้น นักลงทุนจำนวนมากก็เริ่ม แห่ถอนตัวออกจากการลงทุนในช่วงเวลาเดียวกัน ส่งผลให้เกิดผลกระทบเชิงลบที่คุกคามเสถียรภาพทางการเงินของระบบนิเวศของ Crypto และระบบการเงินแบบดั้งเดิม

หน่วยงานวิจัยอธิบายเพิ่มเติมว่าสถานการณ์ “หนีตาย” ในการเงินแบบดั้งเดิมนั้นได้รับการปกป้องโดยกฎระเบียบและมาตรการอื่น ๆ เช่น การรับประกันเงินฝากธนาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสภาพคล่อง สิ่งเหล่านี้ช่วยลดแรงจูงใจของผู้ที่กำลังพิจารณาที่จะถอนทรัพย์สินของตนออกไป

ในทางกลับกัน CRS ตั้งข้อสังเกตว่าอุตสาหกรรม Stablecoin นั้นไม่ได้ “ถูกควบคุมอย่างเพียงพอ” และอาจมีช่องโหว่ในกรอบการกำกับดูแลของ Stablecoin ตามที่หน่วยงานได้กล่าวถึงในรายงานอื่น ๆ ก่อนหน้านี้  นอกจากนี้ CRS ยังเน้นย้ำข้อเสนอนโยบายที่มีอยู่ ซึ่งอาจจำกัดสินทรัพย์ที่สามารถเป็นเงินทุนสำรองให้กับ Stablecoins และสร้างข้อกำหนดขึ้นในการรายงาน

ในขณะเดียวกัน Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาเพิ่งตั้งข้อสังเกตว่า การหลุด Peg ของเหรียญ Stablecoin เช่น UST และ TetherUSDT ) ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินของประเทศ อย่างไรก็ตาม รมว. คลังสหรัฐฯ ยังคงกังวลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดิจิทัลที่กำลัง “เติบโตอย่างรวดเร็ว” และนำเสนอความเสี่ยงที่คล้ายคลึงกันกับธนาคาร

หลังจากวิกฤตการณ์ล่มสลายของโปรเจกต์เหรียญ Terra ( LUNA ) และ UST นาย Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra ได้ประกาศว่าทีม Terraform Labs จะสร้างข้อเสนอใหม่เพื่อ Hardfork บล็อคเชนของ Terra (Luna) ออกไปเป็นบล็อกเชนใหม่ที่จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหรียญ UST อีกต่อไป ในขณะที่เครือข่าย Terra เก่าจะยังคงอยู่ร่วมอยู่กับ UST และเปลี่ยนชื่อเป็น Terra Classic (LUNC) เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ Ethereum เมื่อครั้งอดีต

ที่มา : cointelegraph