<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum กล่าวว่า ‘หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน’ การอัพเกรด ‘The Merge’ จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัพเกรดที่รอคอยมายาวนานของ Ethereum และถูกเลื่อนมาครั้งแล้วครั้งเล่า ดูเหมือนว่าจะถูกกำหนดให้มีขึ้นในเดือนสิงหาคม

Preston Van Loon นักพัฒนา Ethereum Core กล่าวกับผู้เข้าร่วมการประชุม “Permissionless” ในวันนี้ว่า การอัพเกรดครั้งใหญ่ที่เรียกว่า ‘The Merge’ คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน 

Van Loon บอกกับผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 5,000 คนว่า ตอนนี้ทีมกำลังพิจารณาการอัพเกรด The Merge ก่อนสิ่งที่เรียกว่า “difficulty bomb” จะมาถึง

“เท่าที่เรารู้ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน เดือนสิงหาคม—มันก็ฟังดูสมเหตุสมผล ถ้าไม่งั้นเราก็คงต้องเลื่อน difficulty bomb ให้เร็วขึ้นเท่าจะเป็นไปได้”

Justin Drake เพื่อนร่วมงานของ Loon เห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้ โดยเขากล่าวว่า การทำให้ The Merge ดำเนินไปอย่างรวดเร็วนั้นมีความจำเป็นสูงสุด

“difficulty bomb” หมายถึงโค้ดโปรแกรมบน Ethereum Blockchain ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้ฉันทามติ Proof of Stake โดยทำให้นักขุด Proof of work (PoW) ดำเนินการได้ยากมากขึ้น หลังจากการอัพเกรด The Merge

Tim Beiko นักพัฒนา Ethereum ประกาศว่า กำหนดการอัพเกรดของ The Merge อาจต้องถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในการทดสอบ “shadow fork test” ก็ตาม Beiko กล่าวว่า The Merge จะไม่ถูกนำมาใช้ในเดือนมิถุนายนตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากนักพัฒนาจำเป็นต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อหลีกเลี่ยง difficulty bomb มิฉะนั้นพวกเขาอาจจะต้องทำการอัปเดตข้อเสนออื่น ๆ เพื่อชะลอ difficulty bomb ออกไป

หาก The Merge ดำเนินการสำเร็จในเดือนสิงหาคม แลนด์มาร์กสุดท้ายตามโร้ดแมพของ Ethereum ก็คือ การอัปเกรด sharded chains ซึ่งมีกำหนดจะเปิดใช้งานในช่วงต้นปี 2023 อย่างไรก็ตาม จนกว่าจะถึงตอนนั้น เครือข่ายจะยังคงใช้เครือข่าย Layer-2 ต่อไป เช่น Polygon และ Optimism เพื่อจัดการกับความสามารถในการปรับขนาดและปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้น