<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Avalanche เปรียบเทียบการล่มสลายของ LUNA ว่าเหมือนกับของเว็บเทรดในตำนาน Mt.Gox

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายของระบบนิเวศของ Terra โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหลุด pegของ UST และการพังทลายของ LUNA ในเวลาต่อมาถือเป็นเรื่องราวที่ร้อนแรงที่สุดของคริปโตในปี 2022 อย่างไม่ต้องสงสัย

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ Emin Gun Sirer ผู้ก่อตั้ง Avalanche ได้ระบุว่าการเติบโตครั้งก่อนหน้าของ Terra ส่งผลกระทบต่อบล็อคเชนอื่น ๆ อย่างไร และการล่มสลายของมันมีความหมายต่อระบบนิเวศ AVAX และชุมชนคริปโตในวงกว้างอย่างไร

การเติบโตของ Terra แซงหน้าบล็อกเชนอื่น ๆ 

ในการให้สัมภาษณ์กับ Steven Ehrlich จาก Forbes ทาง Emin Gun Sirer ผู้ก่อตั้ง Avalanche ได้เปิดเผยความคิดของเขาเกี่ยวกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Terra ในปีที่ผ่านมาและการล่มสลายของ UST และ  LUNA ในตอนล่าสุด

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Terra เป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง อย่างที่คุณทราบ Terra เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ และมันก็เติบโตก้าวกระโดด ในท้ายที่สุดมันก็ดึงดูดเงินจำนวนมากและการเติบโตในพื้นที่ที่เงินทุนนั้นควรจะไปไม่ว่าจะเป็น AVAX หรือ Solana หรือเชนความเร็วสูงเชนอื่น ๆ แต่มันก็ไหลเข้าไปที่ LUNA”

เขาอธิบายว่าในบางจุดโปรเจ็กต์เช่น Avalanche ถูกขัดขวางโดยการเติบโตอย่างรวดเร็วของ LUNA ส่งผลให้เชนอื่น ๆ จำนวนมากลอกเลียนแบบการพัฒนาบน Terra แม้ว่าทีมของเขาจะหลีกเลี่ยงการกระทำในลักษณะนี้

“เราฉลาดพอที่จะสังเกตได้ว่านั่นเป็นสิ่งที่เราทำไม่ได้ มันมีเหตุผลหลายประการที่ทำไมไม่ควรทำแบบนั้น แต่การเปิดใช้ stablecoin แบบนั้นกับลูปการตอบรับแบบนั้นมันต้องใช้ทีมงานมหาศาลที่มีความสามารถในการดำเนินงานเพื่อพยายามรักษาระดับ peg นั้นไว้ ซึ่งเรารู้ว่าเราไม่มีความสามารถนั้น”

swap เงินทุนกว่า 60 ล้านดอลลาร์จาก AVAX เป็น LUNA และ UST ก่อนราคาดิ่งลงเหว

เมื่อตระหนักได้ว่าการเติบโตของ Terra เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย Emun กล่าวว่าพวกเขาตัดสินใจที่จะร่วมมือกับ Terra ผ่านการ swap เหรียญ

เขาชี้ให้เห็นว่าพวกเขา swap AVAX มูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์ให้เป็น LUNA และ UST เพื่อสร้างความร่วมมือกับ Terra อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นการเดิมพันที่ผิดพลาดอย่างมหันต์

ผู้ก่อตั้งเล่าว่าเหรียญ LUNA ทั้งหมดของพวกเขามีค่ากลายเป็นศูนย์ แต่พวกเขาสามารถ swap UST ส่วนหนึ่งกลับไปเป็นดอลลาร์ได้ เขายังกล่าวอีกด้วยว่าสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจใด ๆ ต่อทาง Avalanche เพราะเงินจำนวนนั้นไม่มีนัยสำคัญอะไรและสามารถ “เคลียร์ได้ในหนึ่งวัน”

ในอีกด้านหนึ่งเขายังเล่าว่าพวกเขาเคยเจรจากับทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Terra แล้วและ AVAX ที่พวกเขา swap ไว้ก็ไม่ได้ถูกเทขายแต่กลับเป็น “สิ่งที่มีค่าที่สุดที่พวกเขาถือครอง” และเขาไม่คิดว่าพวกเขาจะเทขายมันออกไป

เปรียบทับกับ Mt.Gox

Emin ยังได้เปรียบเทียบการล่มสลายของ UST และ LUNA กับเหตุการณ์ที่เกิดเมื่อนานมาแล้ว เหตุการณ์ที่สร้างความหายนะให้กับอุตสาหกรรมเป็นวงกว้างซึ่งนั่นก็คือการแฮ็กขเว็บเทรดคริปโต Mt. Gox

Emin ได้พูดถึงการแฮ็กว่า

“ผมจะเปรียบเทียบกับ Mt. Gox นะผมคิดว่าการล่มสลายของ Mt. Gox นั้นมีนัยสำคัญกว่ามากมันส่งผลกระทบต่อเหรียญ, ต่อผู้คนจำนวนมาก ตอนนี้เราในฐานะที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้เราได้เรียนรู้บทเรียนอันมีค่าเกี่ยวกับ algorithmic stablecoin

เหตุการณ์ที่ผมกลัวต่อจากนี้คือเหตุการณ์ในลักษณะนี้มันจะเหมือนเป็นการเชื้อเชิญหน่วยงานกำกับดูแลให้เข้ามามากขึ้น”