<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส.ส.สหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่ออนุญาตให้ซื้อ Bitcoin อยู่ในแผนเกษียณอายุได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกร่างกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่า Bitcoin จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในแผนเกษียณอายุ 401(k)

ร่างกฎหมายสนับสนุนพระราชบัญญัติเสรีภาพทางการเงิน

ในวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม ส.ส. Byron Donalds ได้นำเสนอร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ชาวอเมริกันควบรวม Bitcoin และสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ ส่วนใหญ่เอาไว้ในแผนการเกษียณอายุ 401(k) ของพวกเขา

ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ได้เป็นร่างพระราชบัญญัติร่วมกับพระราชบัญญัติเสรีภาพทางการเงินของวุฒิสภาปี 2022 ซึ่งร่างกฎหมายฉบับเดิมมีลักษณะการใช้คำพูดที่คล้ายคลึงกันร่างกฎหมายใหม่และถูกนำเสนอโดยวุฒิสมาชิก Tommy Tuberville เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม

ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับได้รับการผลักดันเพื่อตอบสนองต่อคำแนะนำด้านกฎระเบียบที่ออกโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐในเดือนมีนาคม คำแนะนำดังกล่าวที่แนะนำบริษัทการลงทุนไม่อนุญาตให้มี crypto เอาไว้ในแผนเกษียณ 401 (k)s

ในแถลงการณ์ Byron กล่าวว่าความเห็นของกระทรวงแรงงานเป็น “อะไรที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและพยายามในการรวมศูนย์อำนาจเอาไว้ใน Washington” และเขายังกล่าวว่าแนวทางดังกล่าว “ละเมิดหลักการตั้งตนเป็นเสรีภาพทางเศรษฐกิจและตลาดเสรี”

Byron ยังอีกกล่าวว่าร่างกฎหมายของเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายต่อหลายคนประกอบด้วย ส.ส. Warren Davidson, Young Kim, David Schweikert และ Tom Emmer 

แผนเกษียณอายุของ Fidelity อาจได้รับผลกระทบ

ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของพระราชบัญญัติเสรีภาพทางการเงินจะส่งผลโดยตรงต่อ Fidelity Investments ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกาศแผนการที่จะเสนอ Bitcoin เอาไว้ในแผนการเกษียณอายุ 401(k) เมื่อต้นปีนี้แม้ว่าจะมีความท้าทายอย่างมาก

วันที่ 15 เมษายน Fidelity ออกมาแสดงความเห็นคัดค้านกรมแรงงานโดยในจดหมายนั้น Fidelity ได้แสดงความกังวลต่อกฎเกณฑ์ของกรม โดยเขียนเอาไว้ว่ากฎ “ถือว่าการเลือก cryptocurrency เป็นความคิดที่ไม่รอบคอบ” ในแผน 401(k)

ทาง Fidelity ได้เดินหน้าด้วยแผนดังกล่าวและประกาศบัญชีสินทรัพย์ดิจิทัลในพื้นที่ทำงานเมื่อวันที่ 26 เมษายน

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าบริษัทจัดการการลงทุนรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ พยายามเสนอทางเลือกในการเกษียณอายุเป็น Bitcoin อย่างเป็นจริงเป็นจังจำนวนเท่าใด 

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายที่ถูกเสนอในเดือนนี้มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้กระทรวงแรงงานกำหนดสินทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตในแผนเกษียณ 401(k) ซึ่งหมายความว่าจะยังคงมีการพุ่งเป้าประเด็นไปที่ crypto อยู่