<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐสภาของนอร์เวย์ปัดตกข้อเสนอที่จะแบนการขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐสภานอร์เวย์ได้ปฏิเสธข้อเสนอแบนการขุด Bitcoin พวกเขานั้นยังอนุญาตให้อุตสาหกรรมการขุด crypto สามารถเติบโตได้ในประเทศต่อไป

ตามรายงานของ Cointelegraph ข้อเสนอซึ่งได้รับการเสนอขึ้นมาครั้งแรกในเดือนมีนาคมโดยพรรค Red Party และได้ถูกปฏิเสธโดยการโหวตของรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 

การแบนนั้นล้มเหลวในด้านการได้รับแรงสนับสนุนทางการเมืองจากสมาชิกนอกพรรค Socialist Left Party, พรรค Red Party และพรรค Green Party และสุดท้ายก็ข้อเสนอของพวกเขาก็ได้ถูกปัดตกไป

Sofie Marhaug จากพรรค Red Party บอกกับทาง E24 ว่าเธอ “ผิดหวังอย่างมาก” กับคะแนนเสียงข้างมากและกล่าวว่าพรรคของเธอจะทำงานให้หนักขึ้นเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในอนาคต

เธอกล่าวว่าประเทศต้อง “จัดลำดับความสำคัญ” การใช้พลังงานในการขุด crypto เป็นอะไรที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและมันส่งผลกระทบด้านลบต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

Jaran Mellerud นักวิเคราะห์จาก Arcane Research บอกกับทาง Cointelegraph ว่าการโหวตดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงชัยชนะที่ยิ่งใหญ่สำหรับการขุด Bitcoin

“ผลที่เราเห็นคือการโหวตนั้นแพ้ พรรคการเมืองเหล่านี้มักจะพยายามเพิ่มภาษีพลังงานสำหรับนักขุดโดยเฉพาะซึ่งตอนนี้ก็เหมือนจะเป็นเครื่องมือเดียวที่เหลืออยู่ของพวกเขาเพื่อทำให้ชีวิตของพวกนักขุดนั้นยากลำบากมากขึ้น”

Jaran  อ้างว่าพรรคการเมืองที่เป็นปฏิปักษ์ต่อ Bitcoin ได้พยายามบังคับให้นักขุดออกจากนอร์เวย์โดยใช้มาตรการในการเพิ่มอัตราภาษีพลังงานให้สูงขึ้น 

เขาเรียกการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะล้มล้างข้อเสนอดังกล่าวว่าเป็น “การก้าวเข้าสู่ความล้มเหลวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” สำหรับความพยายามที่จะกำจัดนอร์เวย์ออกจากอุตสาหกรรมคริปโต

ในรายงานยังกล่าวอ้างอีกด้วยว่านอร์เวย์นั้นเป็น “โอเอซิสสีเขียว” สำหรับการขุด Bitcoin ด้วยพลังน้ำที่อุดมสมบูรณ์และราคาพลังงานต่ำ นักขุดชาวนอร์เวย์มีส่วนถึง 1% ใน hash rate ของ Bitcoin ทั่วโลก ส่วนหนึ่งเนื่องจากการใช้ประโยชน์จากพลังงานหมุนเวียนในประเทศ