<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลือหึ่ง ! Fantom (FTM) อาจเปิดตัวเหรียญ Stablecoin “fUSD” และต้อนรับการกลับมาของ Andre Cronje

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากราคาได้พุ่งขึ้นกว่า 2,000% ในช่วงต้นปี 2021 ราคา Fantom ( FTM ) ก็ทรุดตัวลงพร้อมกับ altcoins ตัวอื่น ๆ หลายตัว และแม้ว่าบล็อคเชนจะมีความสามารถที่น่าประทับใจ แต่ก็ยังไม่พบการยอมรับในวงกว้างเนื่องจากขาดกรณีการใช้งานที่น่าสนใจ โดยราคา FTM ได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.46 ดอลลาร์ และทรุดตัวลงแตะจุดต่ำสุดในตลาดก่อนกระทิงที่ระดับต่ำกว่า 0.25 ดอลลาร์ หลังจากความล้มเหลวของโครงการ Solidly DeFi และการจากไปของนักพัฒนาชื่อดัง Andre Cronje

เหตุผลสามประการสำหรับแนวโน้มขาขึ้นของราคา FTM คือ การเปิดตัวเหรียญ Stablecoin ตัวแรกบนเครือข่าย Fantom, การอัปเกรดโปรโตคอลใหม่และการประกาศความร่วมมือ ซึ่งนำฟังก์ชันการทำงานใหม่มาสู่เครือข่าย และข่าวลือว่า Andre Cronje อาจกลับมาร่วมทำงานกับโปรโตคอลทางการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) บน Fantom อีกครั้ง

Fantom เปิดตัวเหรียญ Stablecoin ตัวแรกประจำ Chain

การพัฒนาที่โดดเด่นที่สุดในระบบนิเวศของ Fantom ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาคือ การเปิดตัว fUSD ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ตัวแรกของเครือข่าย

การเปิดตัว fUSD เกิดขึ้นภายหลังการล่มสลายของ TerraUSD และพยายามที่จะดึงเงินทุนบางส่วนออกจากอัลกอริทึม Stablecoin โดยเสนอทางเลือกที่มีหลักประกันมากขึ้น

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม มูลนิธิ Fantom ได้เผยแพร่การปรับปรุงโดยสรุปปัจจัยหลักประกันสูงสุดและขีดสูงสุดสำหรับหลักประกันแต่ละรูปแบบที่รองรับ มูลนิธิยังกำหนดรางวัลของการ Staking เหรียญ fUSD ไว้ที่ 11.3%

การอัปเดตยังรวมรายละเอียดเกี่ยวกับ Fantom liquid staking การกำหนด global cap จาก 150 ล้าน Stake Fantom (sFTM) การลบ validators สำหรับรายการของผู้มีสิทธิ์ในการ mint sFTM และการตั้งค่าอัตราส่วนเงินกู้  loan-to-value (LTV) ของ FTM ที่ 90 % เพื่อวัตถุประสงค์ในการสร้าง sFTM

พาร์ทเนอร์หน้าใหม่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับFTM

การอัปเดตโปรโตคอลล่าสุดจำนวนหนึ่งและความร่วมมือใหม่ ๆ ยังช่วยเพิ่มโมเมนตัมให้กับ Fantom รวมถึงการเปิดตัว Snapsync ซึ่งช่วยให้โหนดใหม่สามารถเข้าร่วมเครือข่ายได้อย่างรวดเร็ว

ด้วยการผสานรวม Snapsync เวลาที่ใช้ในการซิงค์โหนดใหม่จะลดลงจาก 24 เหลือ 7 ชั่วโมง ช่วยปรับปรุงความน่าเชื่อถือของเครือข่าย ปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาด และสร้างระดับการกระจายอำนาจที่มากขึ้น

Fantom ยังได้ประกาศด้วยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดตัว Gitcoin บนเครือข่าย Fantom เพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการในการขอรับทุนเพื่อพัฒนาในระบบนิเวศของ Fantom

Fantom ยังร่วมมือกับ Unmarshal และ XP.Network Unmarshal ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน Web3 ที่จะรวมบริการจัดทำดัชนีกับโปรโตคอล Fantom เพื่อให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงข้อมูลบนเครือข่ายที่มีการจัดระเบียบและละเอียดมากยิ่งขึ้น

ด้วยการเป็นพันธมิตรกับ XP.Network ผู้ใช้ Fantom จะสามารถ bridge โทเค็น NFTs ข้ามเชนระหว่าง Ethereum ( ETH ), BNB Smart Chain ( BNB ), Elrond ( EGLD ), Aurora (AURORA), Tron ( TRX ), Avalanche ( AVAX ) และ Velas (VLX)

Andre Cronje จะกลับมาไหม ?

ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ทำให้ราคา FTM พุ่งสูงขึ้นก็คือข่าวลือเรื่องการกลับมาของ Andre Cronje นักพัฒนา DeFi ที่ทุกคนรู้จักกันดี ว่าอาจมีส่วนช่วยในการพัฒนา DeFi บนเครือข่าย Fantom อีกครั้ง

ที่มา : cointelegraph