<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐี Bill Miller กล่าว่า “Bitcoin เป็นตัวประกันจากภัยพิบัติทางการเงิน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาเศรษฐีนักลงทุน Bill Miller หนึ่งในผู้ที่เชื่อมั่น  Bitcoin (BTC) กล่าวว่าที่เขาถือว่า Bitcoin เพราะมันเป็น “การประกันต่อภัยพิบัติทางการเงิน”

ในระหว่างปรากฏตัวในรายการ พอดคาสต์ “Richer, Wiser, Happier” เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม Miller ได้สนับสนุนคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) พร้อมเรียกมันว่าเป็นวิธีเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินของผู้คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเขายกตัวอย่างการล่มสลายของโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินในอัฟกานิสถาน หลังจากการถอนตัวของสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคม 2021

“เมื่อสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน Western Union หยุดส่งเงินไปที่นั่นหรือรับเงินจากอัฟกานิสถาน แต่ถ้าหากคุณมี Bitcoin คุณก็จะไม่เป็นไร Bitcoin ของคุณอยู่ที่นั่น คุณสามารถส่งให้ใครก็ได้ในโลกเพียงแค่คุณมีโทรศัพท์”

Miller ชี้ให้ทุกคนเห็นว่า Bitcoin มีการดำเนินการอย่างไรในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 และปฏิกิริยาของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีต่อมัน

“เมื่อเฟดก้าวเข้ามาและเริ่มพิมพ์เงินและดูดเงินออกไป โดยพื้นฐานแล้ว Bitcoin ยังคงทำงานได้ดี  ระบบทำงานได้ดีโดยไม่มีเฟดเข้ามายุ่งแลการถูกรบกวนใดๆ ทุกคนได้รับ Bitcoin ของพวกเขาและราคา Bitcoin เริ่มมีการปรับฐาน แต่เมื่อทุกคนเริ่มตระหนักว่า ‘เรากำลังจะมีเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์’ เมื่อนั้นราคา Bitcoin จะพุ่งทะลุเพดาน””

“มันเป็นเหมือนกับกรมธรรม์ประกันภัยต่อภัยพิบัติทางการเงิน ผมมองมันเป็นอย่างนั้น” เขากล่าวเสริม

Miller ยังตำหนิถึงคำวิจารณ์ล่าสุดของ Warren Buffett เกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งนักลงทุนในตำนานตั้งข้อสังเกตว่า “ Bitcoin ไม่ได้สร้างอะไรเลย” และเขา “จะไม่ซื้อ” Bitcoin แม้ว่าราคาของมันจะลดลงอยู่ที่ 25 ดอลลาร์ก็ตาม

“Buffett บอกว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดผลผลิต ดังนั้นเขาจึงไม่สามารถให้ค่ามันได้ ยุติธรรมดี หากสิ่งเดียวที่คุณคิดว่าคุณสามารถให้คุณค่าได้คือ สินทรัพย์ที่มีประสิทธิผล ก็ไม่มีใครบังคับให้คุณซื้อมันใช่ไหม ? ดังนั้นอย่าสนใจเลย” Miller กล่าว

Miller กล่าวเสริมว่า ในความคิดเห็นของเขาจุดประสงค์ของการลงทุนไม่ใช่การเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่ให้ผลผลิต แต่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือ การลงทุนเพื่อสร้างรายได้

Miller มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านการจัดการพอร์ตโฟลิโอ ซึ่งเขาได้รับกำไรจากดัชนีหุ้น S&P 500 อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกัน นับตั้งแต่ช่วงระหว่างปี 1991 และ 2005 นอกจากนี้เขายังเป็นที่รู้จักดีในเรื่องการสนับสนุน Bitcoin อย่างสุดล่มทิ่มประตู หลังจากที่เขาเปิดเผยว่าได้ทุ่มเงินลงทุนมากกว่า 50% ของพอร์ตไปกับ Bitcoin เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม

ที่มา : cointelegraph