<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum Beacon Chain ประสบปัญหา Reorg ไป 7 block สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนที่การอัปเกรด the Merge จะมาถึงในเดือนสิงหาคม Ethereum Beacon Chain ดูเหมือนว่าจะประสบปัญหาการจัดระเบียบ blockchain (re-organize) ใหม่ ที่กินเวลาล่าช้าไปถึง 7 บล็อกเมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา

ตามข้อมูลจาก Beacon Scan ในวันพุธ block หมายเลข 3,887,074 มาช้าใช้เวลานานถึง 12.23 วินาที และ Block 3,887,075 มาตามเวลาปกติ จึงได้ต่อ 3,887,073 ดังนั้นกระบวนการจัดระเบียบ block จึงเริ่มผิดเพี้ยนไปถึง 7 Block ตั้งแต่ Block หมายเลข 3,887,075 ถึง 3,887,081 ในช่วงระหว่างเวลา 08:55:23 ถึง 08:56:35 น. UTC

โดยปกติแล้ว ปัญหาการ re-org อาจเป็นผลมาจากการโจมตีที่ไม่หวังดีจากนักขุดบางรายที่มีทรัพยากรแรงขุดสูงหรือมีช่องโหว่บนเครือข่ายเกิดขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวจึงทำให้ Chain ขาดไปชั่วขณะหนึ่งหรือวนลูปต่อเข้ากับ Block เดิมโดยไม่ได้ตั้งใจ

ในกรณีนี้ นักพัฒนาเชื่อว่าปัญหาเกิดจากสาเหตุที่เกิดขึ้นจากการกระทำของผู้คนมากกว่ากรณีที่ร้ายแรง เช่น ปัญหาด้านความปลอดภัยหรือช่องโหว่บนเครือข่าย โดย Preston Van Loon นักพัฒนา Ethereum Core มองว่าสาเหตุหลักน่าจะมาจาก การ release ตัว boost enabled ของ Client นั่นมี gap ของช่วงเวลาหนึ่งที่ไม่ได้ปล่อยออกมาพร้อมกันทุก Client ซึ่งปัจจุบันมี node ที่รันแบบมี boost และไม่มี boost ยกตัวอย่างเช่น Node w/o boost ~25% และ Node w/ boost ~75%

ในขณะเดียวกัน Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า  ทฤษฎีของ Preston นั้นเป็น “สมมติฐานที่ดี”

อย่างไรก็ตามหลังจากข่าว reorg เริ่มแพร่สะพัดออกไป สิ่งนี้ก็ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน Eth ทำให้ในราคาของ Ethereum ร่วงลดลงในเวลาต่อมา และร่วงลดลงกว่า 10% ในวันนี้ โดยมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $1,730 ในขณะที่เขียนรายงาน

ที่มา : cointelegraph , TonHor.lens